Theo dõi trên

“Vắng bóng” bệnh sốt xuất huyết tại 3 xã miền núi Hàm Thuận Bắc

01/01/2019, 08:51 - Lượt đọc: 24

BT- Năm 2018, 3 xã miền núi Đông Giang, Đông Tiến và La Dạ thuộc huyện Hàm Thuận Bắc ghi nhận không có ca mắc sốt xuất huyết (SXH). So với 2 năm trước, nơi đây từng là một trong những điểm nóng về SXH của huyện - đó là khẳng định của bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện.

Hướng dẫn gia đình làm sạch lăng quăng trong lu nước. Ảnh minh họa

Được biết, năm 2016, toàn huyện có 611 ca mắc bệnh SXH, chiếm gần 31% số ca mắc toàn tỉnh.  Đặc biệt, bệnh bùng phát tại 3 xã miền núi Đông Giang, Đông Tiến và La Dạ, với hơn 50 trường hợp mắc bệnh. Trong khi đó, trước thời điểm năm 2016, liên tục trong vòng hơn 10 năm không ghi nhận số ca mắc bệnh. Năm 2018 số ca mắc toàn huyện là 114, giảm 52,9 % so năm 2017 (242 ca); và điều đáng ghi nhận 3 xã này không có ca mắc SXH.

Gia đình bà Bờ Đam Min (thôn 1, xã Đông Giang) cho biết: Năm 2016, mặc dù con gái K’ Thị Huệ (21 tuổi) đã uống thuốc hạ sốt, nhưng không bớt sốt. Gia đình đưa con vào Phòng khám Đông Giang, bác sĩ chẩn đoán bị mắc SXH do muỗi đốt. Nếu không đưa đến cơ sở y tế sớm để điều trị, có thể nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không hề biết về bệnh này, bởi từ trước tới giờ chỉ  lo phòng ngừa bệnh sốt rét. Sau ca bệnh của con gái, cán bộ xã và nhân viên y tế đã hướng dẫn gia đình làm sạch lăng quăng trong lu nước, không vắt quần áo quanh nhà, dọn vệ sinh xung quanh nhà sạch sẽ để tránh bệnh SXH. Nhờ vậy, gia đình tôi không có ai mắc bệnh này từ năm 2017 đến nay.

Theo bác sĩ Thông Thanh Lý (Trưởng phòng khám đa khoa khu vực Đông Giang), nguyên nhân bùng phát bệnh SXH năm 2016 là nước trữ trong lu của đồng bào có nhiều lăng quăng, môi trường quanh nhà đọng nước trong các vật phế thải; cũng không loại trừ nguyên nhân đồng bào mang mầm bệnh từ nơi khác về… Hơn thế nữa, đồng bào vùng cao không biết sự nguy hiểm của bệnh SXH. Rút kinh nghiệm, y tế xã phối hợp UBND xã đến từng nhà dân hướng dẫn việc vệ sinh, diệt lăng quăng, dùng nắp đậy lu nước… Hàng tháng, lồng ghép tuyên truyền cách phòng chống bệnh trong 5 câu lạc bộ dinh dưỡng do Tổ chức Tầm nhìn thế giới thực hiện. Nhờ phối hợp bằng nhiều hoạt động tuyên truyền, nhận thức chủ động phòng bệnh của đồng bào đã tốt hơn.                     

T.MINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Vắng bóng” bệnh sốt xuất huyết tại 3 xã miền núi Hàm Thuận Bắc