Theo dõi trên

Từ ngày 1/1/2021: Khám chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú

25/12/2020, 11:22

BTO- Theo quy định của khoản 6 Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) (gọi tắt là Luật BHYT): “Từ ngày 1/1/2021 người tham gia BHYT khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh (KCB) không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước sẽ được quỹ BHYT chi trả các chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi BHYT và mức hưởng như đi KCB đúng tuyến…”.

                       
       Bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị suy thận cho bệnh nhân có thẻ BHYT    trái tuyến.

Để thống nhất triển khai quy định nêu trên, ngày 23/12/2020 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có Văn bản số 4055/BHXH-CSYT  hướng dẫn thực hiện một số nội dung cụ thể, trong đó nêu rõ: Người tham gia BHYT tự đi KCB tại các cơ sở KCB BHYT tuyến tỉnh theo Điều 22 Luật BHYT là trường hợp đi KCB không đúng tuyến nhưng được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB nội trú theo mức hưởng như đi KCB đúng tuyến, không được hưởng chế độ không cùng chi trả chi phí KCB. Đồng thời, phần chi phí cùng chi trả của người bệnh trong trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến không được xác định là điều kiện để cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm. Vì vậy, để người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT, trong đó có quyền lợi không phải đồng chi trả đối với các chi phí KCB thuộc phạm vi được hưởng BHYT khi đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật BHYT, BHXH tỉnh phối hợp với ngành y tế và các ban, ngành liên quan tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ về chính sách BHYT mới có hiệu lực; khuyến khích người tham gia BHYT đi KCB đúng tuyến, đúng quy định. Đồng thời, cơ sở KCB BHYT tuyến xã, tuyến huyện tiếp tục thực hiện KCB và chuyển người bệnh lên tuyến trên theo đúng quy định hiện hành.

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến và được chỉ định điều trị nội trú tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trước ngày 1/1/2021, ra viện từ ngày 1/1/2021 trở đi, có xuất trình thẻ BHYT và các giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ, thì các chi phí KCB BHYT phát sinh từ ngày 1/1/2021 được quỹ BHYT chi trả theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật BHYT.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ ngày 1/1/2021: Khám chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú