Theo dõi trên

Tiêm vắc xin Covid-19: Đừng chần chừ, không do dự

11/08/2021, 08:48

BT- Tiêm vắc xin Covid-19 không chỉ là quyền lợi đối với bản thân mà còn là trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng.

Tiêm vắc xin Covid-19 tại Bình Thuận. Ảnh: Đình Hòa.

Tính đến sáng 10/8 toàn tỉnh có 1.257 ca mắc Covid-19, tình hình dịch còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh triển khai các công tác truy vết quyết liệt, tận dụng “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để dập dịch nhanh chóng, tỉnh cũng đã triển khai tiêm được 50.771 liều vắc xin Covid-19.

Vắc xin đang khan hiếm. Với nỗ lực không biết mệt mỏi, Việt Nam thông qua đàm phán, vận động chính phủ các nước và các hãng sản xuất vắc xin đã có cam kết và ký hợp đồng khoảng 105 triệu liều. Tính đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 14 triệu liều, gồm vắc xin AstraZeneca, Sputnik-V, Pfizer, Moderna, Sinopharm. Các vắc xin được tiếp nhận từ các nguồn như: COVAX, viện trợ của Chính phủ Nhật Bản, Trung Quốc và nguồn do Bộ Y tế đặt mua thông qua Công ty VNVC.

Tiêm vắc xin không chỉ là quyền lợi, còn là trách nhiệm cao nhất của mỗi người trong thời dịch bệnh. Lúc này đây, mỗi người phải sống vì mọi người trong cộng đồng. Tuy nhiên vẫn còn không ít người có tư tưởng chần chừ, do dự, trì hoãn tiêm phòng vì muốn chọn lựa vắc xin và lo sợ các tác dụng phụ của vắc xin. Trong khoảng thời gian mọi người chần chừ đó, vi rút sẽ tiếp tục lây lan, số ca nhiễm Covid-19 và tử vong liên tục tăng khiến nền kinh tế trì trệ và xa hơn là tạo cơ hội cho các biến thể mới xuất hiện, có nguy cơ vô hiệu hóa vắc xin.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã nhấn mạnh lợi ích của vắc xin Covid-19 vượt trội hơn so với rủi ro và khẳng định đây là vũ khí để chấm dứt đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 4 triệu người trên toàn cầu. Dù biết rằng trên thực tế không có vắc xin nào có thể bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ cơ thể không mang mầm bệnh nhưng hầu hết các loại đều cho thấy lợi ích lớn trong việc giảm số ca tử vong do mắc Covid-19.

Chúng ta phải ủng hộ, trân trọng vắc xin trên cơ sở khoa học, tôn trọng các quyết định của cơ quan thẩm quyền, từ Tổ chức Y tế Thế giới đến Bộ Y tế... và đặc biệt phải xét trong tình thế nguy hiểm dịch đang đe dọa sức khỏe của toàn xã hội. Dịch bệnh không cho chúng ta thời gian để chọn lựa. Không thể “kén cá chọn canh”, dù là loại nào, cũng vẫn là tấm lá chắn bảo vệ cho chính mình.

Với những lợi ích rõ ràng mà vắc xin mang lại và trong tình hình dịch bệnh diễn tiến trầm trọng hiện nay, sẽ thật “liều” nếu chúng ta còn chần chừ, do dự và không chịu tiêm phòng. Đừng kén chọn vắc xin mà bỏ qua thời gian vàng tiêm chủng, bởi tiêm vắc xin không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ cộng đồng thân yêu của chúng ta.

V.Dương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm vắc xin Covid-19: Đừng chần chừ, không do dự