Theo dõi trên

Thông tuyến BHYT trạm y tế “ế” bệnh nhân

27/06/2017, 09:03

BT - Trạm y tế được xem như “xương sống” của ngành y; gần dân nhất, có thể phát hiện bệnh sớm, giải quyết hầu hết bệnh đơn giản. Tuy nhiên, hiện nhiều trạm y tế xã tại Đức Linh rơi vào cảnh không có bệnh nhân.

 “Chợ chiều”

Từ quý IV/2016 đến quý I/2017, 5 trạm y tế xã của huyện Đức Linh gần như không có bệnh nhân tới khám. Số thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu của năm 2016, 2017 giảm rất nhiều so với năm 2015. Cụ thể, năm 2015, Trạm y tế xã Đức Tín có 1.523 thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Năm 2016, số lượng này giảm còn 525 thẻ, giảm 2/3 so với năm 2015 và tiếp tục giảm sâu “chạm đáy” còn 8 thẻ năm 2017. Tương tự, các trạm y tế Đức Tài, Nam Chính, Đức Chính, Đức Hạnh trong cùng huyện đều giảm sâu như thế, rơi vào tình trạng vắng bệnh nhân.

Cũng liên quan đến việc khám chữa bệnh BHYT, theo Trưởng Trạm y tế xã Đức Tín Nguyễn Văn Tài, trạm được tăng cường bác sĩ 2 buổi/tuần; đầu tư đầy đủ trang thiết bị đạt chuẩn quốc gia về y tế xã với kính hiển vi, xét nghiệm máu, soi tươi, máy điện tim… Năm 2015, trung bình mỗi tháng Trạm y tế Đức Tín tiếp nhận 100 bệnh nhân khám BHYT. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay, chỉ vài bệnh nhân khám mỗi tháng.

Tìm hiểu thêm Trạm y tế Đức Chính, thì y sĩ Nguyễn Đăng Vĩnh (trưởng trạm) cho biết: “Khi chưa áp dụng chính sách thông tuyến, UBND xã đăng ký thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu cho trẻ em, người cao tuổi, hộ nghèo tại trạm. Mỗi tháng có khoảng 70 – 80 bệnh nhân khám chữa bệnh. Kể từ khi thông tuyến, UBND xã không còn đăng ký diện chính sách trên tại trạm nữa, mà đăng ký thẻ BHYT này tại Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận. Vì thế, trạm ế”.

Bác sĩ lúc có, lúc không

5 trạm y tế trên đều đạt xã chuẩn quốc gia về y tế có máy siêu âm, điện tim, trang thiết bị y tế khác… nhưng không có bệnh nhân, không hoạt động hết công suất, chủ yếu thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Bởi nhiều nguyên nhân như  khoảng cách địa lý giữa các xã đến Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận không xa (bán kính khoảng 5km). Việc thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, người dân không bị giới hạn nơi khám chữa bệnh. Vì vậy, người dân của các xã trên đã đăng ký thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Nam Bình Thuận. Bên cạnh đó, không ít người dân e ngại năng lực, trình độ các bác sĩ tại các trạm y tế xã cũng như trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh. Đó là lý giải vì sao trạm y tế vắng bóng bệnh nhân của ông Nguyễn Ninh (Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Đức Linh).

Bà Trần Thị Kim V. (xã Đức Tín) cho rằng: “Tôi bị tiểu đường và cao huyết áp, trước đây thường đến trạm điều trị. Nhờ thông tuyến, tôi chọn Bệnh viện đa khoa Nam Bình Thuận để khám, khá thuận lợi, luôn có bác sĩ túc trực, trang thiết bị và thuốc cũng khá hơn. Nghĩa là chất lượng điều trị tốt hơn, chứ bác sĩ tại trạm y tế xã lúc có lúc không, thuốc và các điều kiện khác cũng không đa dạng”.

Tạm thời điều chỉnh

Trước hết, BHXH tỉnh yêu cầu BHXH huyện rà soát tình hình hoạt động khám chữa bệnh BHYT tại các trạm. Nếu các trạm hoạt động không hiệu quả trong 6 tháng, BHXH tỉnh sẽ thông báo cho Sở Y tế biết, xin ý kiến BHXH Việt Nam cắt hợp đồng. Với những trạm có số thẻ quá ít (không phát sinh lượt khám bệnh), thì điều chuyển thẻ sang Bệnh viện đa khoa Nam Bình Thuận, cũng như điều chuyển máy tính sang đơn vị khác, ông Đặng Minh Thông (Phó giám đốc BHXH Bình Thuận) khẳng định như thế.

Sau khi thực hiện thông tuyến, các trạm y tế xã trên tại huyện Đức Linh vắng bệnh nhân làm nhân viên các trạm y tế dễ “lụt nghề”, gần như mất chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Thực tế  đang đặt ra vấn đề cho ngành y tế Bình Thuận, cách nào bảo đảm hiệu quả hoạt động, tránh lãng phí ngân sách nhà nước đầu tư?

Trưởng phòng Nghiệp vụ y Lê Văn Hồng (Sở Y tế) có định hướng sẽ kiểm tra và chuyển bác sĩ, trang thiết bị y tế của 5 xã không có bệnh nhân sang các xã hiện có bệnh nhân mà thiếu bác sĩ, trang thiếu bị y tế. Tránh sự đầu tư dàn trải không hiệu quả đối với những xã, phường gần bệnh viện cũng như định hướng lâu dài hơn, thì sở sẽ tập trung nguồn lực cho phòng khám đa khoa để giải quyết khám chữa bệnh cho người dân cũng như giảm tải tuyến trên. Lúc này, trạm y tế xã làm chức năng phòng chống dịch, sơ cấp cứu bệnh ban đầu.

Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tuyến BHYT trạm y tế “ế” bệnh nhân