Theo dõi trên

Cảnh báo viêm màng não trong mùa hè

22/06/2017, 11:04

BT- Những ngày vừa qua, tại tỉnh Cao Bằng, 3 trong 4 trẻ cùng một gia đình vừa tử vong. Trước khi tử vong, các trẻ này đều có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, sốt cao… nên các bác sĩ nghi ngờ các trẻ bị viêm não. Tuy kết luận cuối cùng về nguyên nhân những trẻ trên tử vong còn chờ những xét nghiệm chuyên sâu nhưng nhiều chuyên gia y tế cho rằng, mùa hè là mùa của viêm não. Vì thế, người dân cần nâng cao cảnh giác trong việc phòng bệnh cho trẻ.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), mùa dịch viêm não, viêm màng não thường từ tháng 5 đến tháng 7. Điều nguy hiểm là viêm não, màng não có biểu hiện ban đầu rất dễ nhầm lẫn với các bệnh sốt cao khác nên nhiều trẻ không được gia đình đưa đến bệnh viện kịp thời. Vì thế, nếu trẻ sốt cao, cộng với tri giác lơ mơ, kèm theo dấu hiệu co giật, tay chân co cứng, đau đầu nhiều, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế sớm. Việc điều trị sớm sẽ giảm nguy cơ để lại di chứng cho trẻ. Nếu không, trẻ có thể bị di chứng nặng nề như liệt vận động, thậm chí tử vong. Cũng như để phát hiện sớm bệnh lý não – màng não, cha mẹ nên theo dõi sát khi thấy trẻ sốt, nôn ói, đau đầu và có những dấu hiệu thần kinh như lờ đờ, kích thích, vật vã, run chi, co giật và hôn mê nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Viêm não là tác nhân gây bệnh tấn công trực tiếp vào nhu mô não và thường do siêu vi đường ruột hay siêu vi gây viêm não Nhật Bản gây ra. Còn viêm màng não là do tác nhân gây bệnh tấn công vào màng bao quanh não và khi nặng mới có ảnh hưởng đến não. Để phòng ngừa bệnh lý não – màng não cần nhiều biện pháp tùy theo mỗi loại bệnh. Với viêm não Nhật Bản thì nên diệt muỗi, ngủ mùng để tránh muỗi đốt, đặc biệt là cần tiêm vaccine ngừa viêm não này theo khuyến cáo của ngành y tế. Với viêm não do siêu vi trùng đường ruột thì bảo đảm vệ sinh khi ăn uống, đặc biệt là rửa tay trước khi ăn. Viêm màng não do Hib và do não mô cầu hiện có vaccine phòng bệnh. Vì vậy cha mẹ cần đưa con đi tiêm phòng theo lịch của ngành y tế và thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho trẻ.

M.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo viêm màng não trong mùa hè