Theo dõi trên

Ðừng tước đi tầm nhìn ra biển

23/10/2020, 09:55 - Lượt đọc: 12

BT- “Các tuyến đường ven biển ở Bình Thuận rất đẹp, nhưng rất tiếc nhiều đoạn bị che khuất tầm nhìn ra biển...”, Nguyễn Anh Tuấn – một du khách ở Hà Nội, nói với chúng tôi trong một chuyến du lịch tại Khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né, TP. Phan Thiết. Đây không phải lần duy nhất chúng tôi nghe và khi nhìn lại khắp tuyến đường ven biển từ La Gi cho đến Tuy Phong chúng tôi nghiệm ra họ nói đúng.

Ngoài con đường mới như đường Võ Nguyên Giáp được thỏa mắt ngắm biển cả mênh mông do nằm trên cao, thì phần lớn các tuyến đường trọng điểm, các cơ sở được cấp phép xây dựng từ nhiều năm trước, nhưng cũng có cơ sở xây mới và đang xây, che khuất tầm nhìn ra biển. Điển hình, tòa nhà xây dựng tại đoạn Dốc Dài đi Long Sơn – Suối Nước gần Đồi Hồng thuộc khu phố 15, phường Mũi Né. Nhiều du khách đi tới đây đang có cảm giác tiếc nuối. “Tiếc thật! Từ trên dốc nhìn xuống cảnh biển, núi đồi đẹp, bỗng dưng tòa nhà chắn ngang. Bình Thuận đang dần mất đi cảnh quan ven biển...”, Nguyễn Châu, du khách ở TP. Hồ Chí Minh đến Mũi Né dịp hè vừa qua chia sẻ.

Du khách chướng mắt với tòa nhà đang xây che khuất tầm ngắm cảnh biển

Từ những ý kiến của du khách, ngành chức năng cần xem lại cách quy hoạch không gian đô thị, không phải nơi nào cũng cấp phép cho xây cao tầng, dẫn đến nhiều cơ sở nghỉ dưỡng che khuất, thậm chí đang tiếp tục che khuất, tước đi nhu cầu ngắm cảnh biển của mọi người.

Tình trạng này, nhiều tỉnh, thành ven biển khác như Nha Trang (Khánh Hòa); Quy Nhơn (Bình Định) cũng nằm trong hoàn cảnh. Tuy nhiên, những năm gần đây họ đã nhận thức tầm quan trọng của việc bảo vệ cảnh quan và đã lập lại kỷ cương lấy lại tầm ngắm ra biển cho mọi người. Năm 2016, Sở Xây dựng Khánh Hòa thu thập ý kiến của các cơ quan chức năng, nhà quy hoạch, kiến trúc sư về việc điều chỉnh quy hoạch một số tuyến đường ven biển. Tiến hành phá dỡ, điều chỉnh hàng loạt nhà hàng, resort, nhà nghỉ, các hàng rào che chắn tầm nhìn ra biển. Thành phố Quy Nhơn cũng đã giải tỏa nhiều trụ sở nằm trên đường ven biển lấy đất làm công viên, phát triển du lịch. Ở Vũng Tàu đã cấp phép cho các dự án du lịch, các cơ quan chức năng cũng cần quy định chủ đầu tư phải dành bãi biển để phục vụ đại đa số người dân đến tắm biển, vui chơi, để mọi người dân đều được thụ hưởng những ưu đãi từ thiên nhiên.

Ở Bình Thuận chưa làm được điều đó. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hàng trăm cơ sở du lịch đã được cấp phép đầu tư xây dựng. Các cơ sở chỉ phải trả tiền cho phần diện tích trên bờ mà nghiễm nhiên có quyền sở hữu riêng cả mặt biển. Tỉnh cần quy định rõ ràng nếu cứ để các dự án xây dựng nhà cao tầng mặt đường phía biển sẽ làm mất đi cảnh quan biển, ảnh hưởng đến vẻ đẹp du lịch Bình Thuận.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ðừng tước đi tầm nhìn ra biển