Theo dõi trên

Vứt khẩu trang bừa bãi, ý thức ở đâu?

18/02/2020, 10:25 - Lượt đọc: 6

BT- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, để hạn chế sự lây lan, Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc sử dụng và bỏ khẩu trang sau khi sử dụng đúng nơi quy định. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người dân vứt bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định diễn ra rất nhiều ở các tuyến đường trên địa bàn TP. Phan Thiết (ảnh), gây ô nhiễm môi trường.

Theo Bộ Y tế hướng dẫn, sau khi sử dụng các loại khẩu trang, quy trình tháo bỏ khẩu trang đúng cách là cầm phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang. Sau khi tháo khẩu trang phải bỏ ngay vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín theo quy định và rửa sạch tay (khử trùng nếu cần thiết). Theo đó, trên các tuyến đường nội thành TP. Phan Thiết, nên đặt thêm nhiều thùng rác công cộng, có nắp đậy kín cũng như tăng cường kiểm tra xử phạt đối với hành vi vứt bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo pháp luật.

Đối với chế tài xử phạt, Bộ Y tế đã kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý hành vi vứt bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CP. Theo đó, Điểm c, Khoản 1, Điều 20 Nghị định này nêu rõ: “Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng. Điểm d quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 - 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Để giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và người khác qua việc sử dụng và bỏ khẩu trang đúng cách, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên có nhiều buổi trao đổi, hướng dẫn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời phổ biến cho người dân biết các hình thức xử lý nếu người dân nào không thực hiện đúng quy định trên.                                                                  

Nghi Lâm



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vứt khẩu trang bừa bãi, ý thức ở đâu?