Theo dõi trên

UBND tỉnh giải quyết đơn khiếu nại: Hộ ông Dương Văn Hơn được bồi thường đất do Nhà nước thu hồi làm đường

04/09/2017, 10:50 - Lượt đọc: 54

BT - Theo đơn của ông Dương Văn Hơn, thường trú tại số nhà 76/30 đường Trần Phú, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai khiếu nại Quyết định số 498/QĐ-UBND ngày 14/9/2016 của Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết về việc giải quyết khiếu nại lần đầu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình đường Lê Duẩn, thành phố Phan Thiết đối với hộ của ông. Vụ việc được Chủ tịch UBND tỉnh thụ lý và giao cho Thanh tra tỉnh xác minh.

Thi công đường Lê Duẩn.

Qua xem xét báo cáo kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh và kết quả đối thoại ngày 14/8/2017 giữa UBND tỉnh với người khiếu nại; Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2470/QĐ-UBND ngày 24/8/2017 để giải quyết khiếu nại lần 2 đối với vụ việc của ông Dương Văn Hơn, như sau:

Theo trình bày của ông Dương Văn Hơn về diện tích đất khiếu nại có nguồn gốc là đất thổ cư của cha mẹ để lại từ trước năm 1975, có quá trình sử dụng liên tục, không phải đất bỏ hoang là có cơ sở, phù hợp với hoàn cảnh lịch sử trước đây và được chứng minh thông qua những giấy tờ, tài liệu do bản thân ông cung cấp. Cụ thể: Bản Kê khai ruộng đất do ông Dương Văn Thiệt (cha ruột) kê khai vào ngày 12/8/1960 kèm sơ đồ chi tiết vị trí các khoảnh đất đã thể hiện rõ trong tổng diện tích đất của gia đình ông có khoảnh đất thổ cư diện tích 1.052m2 (trên đất có nhà thờ tự của dòng họ và 2 ngôi mộ xây lâu năm). Đến năm 1995, ông Hơn trở về Phan Thiết và được nhận lại tài sản, đất đai từ những người trong gia tộc bàn giao lại. Từ đây ông Hơn làm đơn xin cấp lại ruộng đất (ngày 11/2/1995) được chính quyền xác nhận là đất do cha mẹ để lại, có giấy tờ hợp lệ, không ai tranh chấp. Sau khi được nhận lại đất đai, do hoàn cảnh sinh sống ở xa không có điều kiện trực tiếp canh tác nên ông Hơn đã chuyển nhượng hết số diện tích đất nông nghiệp (ruộng gò), chỉ giữ lại phần diện tích đất thổ cư của gia đình và do đó hộ ông Hơn không còn là hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Điều này phù hợp với tài liệu kiểm kê đất đai, ghi nhận tại thời điểm tháng 1/1997 đất của ông Dương Văn Hơn chỉ còn lại thửa số 47, tờ bản đồ số 13 (số hiệu C2-II-A-b) thuộc Bản đồ đo vẽ theo Nghị định 60/CP do Xí nghiệp trắc địa 104 đo vẽ, có diện tích 989m2 (nằm sát đường ray xe lửa), hiện trạng trên đất có 1 căn nhà và 1 ngôi mộ và được xác định là đất thổ cư (căn cứ theo Hồ sơ kỹ thuật thửa đất, được Sở Địa chính Bình Thuận lập ngày 10/5/1997).

Cũng theo trình bày của ông Hơn, trong năm 1997, có đoàn đo đạc đất đai của Nhà nước tiến hành đo đạc, trừ lộ giới đường ray xe lửa thì diện tích đất thổ cư của ông chỉ còn lại là 651m2, điều này phù hợp với Bản vẽ Sơ đồ khu đất nhà ông Dương Văn Hơn, tỷ lệ 1/1000, do ông Phạm Minh Cần thực hiện, thể hiện thửa đất số 47 chỉ còn lại diện tích 651m2 (trên đất có căn nhà và ngôi mộ). Từ căn cứ diện tích này, kể từ tháng 9/1997, ông Hơn đã tiến hành kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với diện tích 651m2 đất ở này theo quy định pháp luật, điều này là phù hợp với các chứng từ nộp thuế do ông Hơn cung cấp. Do hoàn cảnh ở xa nên ông Hơn ủy quyền cho người thân trong gia đình trông coi nhà thờ tự, đất đai và thông qua bà Dương Thị Loan (em ruột) làm đơn xin sửa chữa lại nhà thờ tự ghi ngày 6/12/1999 được UBND phường Phú Trinh xác nhận cùng ngày. Đến năm 2013, ông Hơn làm đơn xin cấp giấy CNQSDĐ nhưng tại thời điểm này đất của ông đã được quy hoạch dự án xây dựng công trình đường Lê Duẩn nên không được giải quyết. Từ tài liệu, chứng cứ trên đây cho thấy hộ ông Dương Văn Hơn sử dụng đất (trong đó có thửa đất diện tích 431m2) có nguồn gốc rõ ràng, quá trình sử dụng liên tục và hợp pháp, không có tranh chấp nên có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đền bù theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, do tại thời điểm thu hồi, diện tích 431m2 đất của ông Hơn có hiện trạng là đất trống và mồ mả nên không đủ điều kiện để được công nhận đất ở và do đó được xác định là đất nông nghiệp.

Với những căn cứ nêu trên, nên Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chấp thuận một phần nội dung đơn của ông Dương Văn Hơn khiếu nại Quyết định số 498/QĐ-UBND ngày 14/9/2016 của Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết giải quyết khiếu nại lần đầu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình đường Lê Duẩn, thành phố Phan Thiết đối với hộ ông Hơn. Theo UBND tỉnh, trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được cho thấy hộ ông Dương Văn Hơn sử dụng diện tích đất 431m2 có nguồn gốc rõ ràng, quá trình sử dụng liên tục và hợp pháp, không có tranh chấp nên có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đền bù theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, do tại thời điểm thu hồi, diện tích 431m2 đất của ông Hơn có hiện trạng là đất trống và mồ mả nên chỉ đủ điều kiện đền bù về đất nông nghiệp. Việc UBND thành phố Phan Thiết không bồi thường về đất mà chỉ hỗ trợ cho gia đình ông là chưa phù hợp quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Phan Thiết xem xét, giải quyết việc bồi thường diện tích đất 431m2 cho hộ ông Dương Văn Hơn theo kết luận nêu trên.

H.L



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UBND tỉnh giải quyết đơn khiếu nại: Hộ ông Dương Văn Hơn được bồi thường đất do Nhà nước thu hồi làm đường