Theo dõi trên

Trích tiền hỗ trợ đất lúa để làm đường giao thông nội đồng

26/04/2018, 08:28

 BT- Một số hộ dân ở xã Gia An, Tánh Linh phản ánh: Các hộ dân ở thôn 8, xã Gia An có ruộng sản xuất lúa tại cánh đồng Cây Dầu Trắng, thuộc địa bàn xã Huy Khiêm quản lý. Nhưng UBND xã Huy Khiêm lại tự ý trích tiền hỗ trợ đất lúa của các hộ xâm canh trên địa bàn để làm đường giao thông nội đồng và có năm được hỗ trợ, có năm lại không được hỗ trợ đất lúa, không rõ vì lý do gì?

 Chúng tôi tìm hiểu sự việc được biết: Tại Kế hoạch số 27 của UBND huyện Tánh Linh, phân khai cho UBND xã Huy Khiêm làm 1 km đường giao thông nội đồng (bằng bê tông xi măng), với kinh phí thực hiện từ nguồn vốn hỗ trợ đất lúa của xã Huy Khiêm (năm 2016) theo Nghị định số 35/CP của Chính phủ (80%) và vận động nhân dân đóng góp 20% giá trị công trình. Từ dự toán thiết kế đã được UBND huyện Tánh Linh phê duyệt thì tổng mức đóng góp 20% của nhân dân là 279,27 triệu đồng. Trong đó huy động nguồn vốn hỗ trợ đất lúa của nhân dân xã Huy Khiêm được 244 triệu đồng và huy động kinh phí hỗ trợ đất lúa của các hộ dân xâm canh trên địa bàn được 276,64 triệu đồng, (gồm các xã Gia An, Đức Thuận, Bắc Ruộng, Măng Tố). Trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ đất lúa cho nhân dân các xã xâm canh trên địa bàn, UBND xã Huy Khiêm đã trao đổi, bàn bạc, thống nhất chủ trương trích tiền hỗ trợ đất lúa để làm đường giao thông nội đồng. Cụ thể: thôn 7, thôn 8, xã Gia An có 83 hộ dân đã thống nhất nhận tiền và đóng góp trở lại cùng địa phương làm đường giao thông nội đồng.

Việc các hộ dân phản ánh có năm được hỗ trợ đất lúa, có năm lại không được hỗ trợ, vì lý do như sau: Thực hiện quy trình xét hỗ trợ cho người sản xuất lúa theo Nghị định số 35/CP của Chính phủ, UBND xã Huy Khiêm đã thành lập Hội đồng xét duyệt cho từng hộ dân, từng hồ sơ và gửi thông báo cho UBND các xã có hộ dân xâm canh đất lúa trên địa bàn xã Huy Khiêm để nắm bắt làm hồ sơ xét duyệt hỗ trợ đất lúa. Năm 2015, UBND huyện Tánh Linh đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn hướng dẫn cho các hộ dân đăng ký diện tích đất lúa để được hỗ trợ phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không giải quyết các trường hợp mua bán, sang nhượng đất bằng giấy tay. Do đó, có một số hộ dân ở thôn 8, xã Gia An không cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bổ sung hồ sơ xét duyệt hỗ trợ đất lúa năm 2015, nên bị đưa ra khỏi danh sách hỗ trợ đất lúa.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trích tiền hỗ trợ đất lúa để làm đường giao thông nội đồng