Theo dõi trên

Thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt ở nông thôn: Khó khả thi

12/02/2020, 16:54 - Lượt đọc: 120

BTO- Theo quy định của Chính phủ, từ đầu năm 2020 việc thu tiền sử dụng nước máy của các hộ dân được thực hiện qua chuyển khoản ngân hàng hoặc tại các điểm được ngành nước hợp đồng ủy nhiệm thu.

Nhân viên nhà máy nước chỉ còn công việc đến từng hộ gia đình ghi số liệu mét khối nước tiêu thụ trong tháng, sau đó đi phát giấy báo số tiền cần phải thanh toán theo lượng mét khối nước tiêu thụ. Các hộ gia đình nào có tài khoản ngân hàng thì chuyển khoản, số hộ gia đình nào không có tài khoản ngân hàng thì đến các điểm được ủy nhiệm thu nộp tiền. Quy định này, theo cơ quan chức năng là chống thất thu, minh bạch …Tuy nhiên, có những bất cập cần được xem xét lại.

Giấy báo đến điểm ủy nhiệm trả tiền nước của chi nhánh cấp nước La Gi

Theo ý kiến từ người dân ở vùng nông thôn, ở thành thị, có thể đa số người dân đã sử dụng dịch vụ ngân hàng trong thu - chi tài chính, đây là thuận lợi cơ bản cho việc thanh toán tiền điện nước qua cách chuyển khoản. Nhưng ở nông thôn chỉ có thiểu số ít người sử dụng dịch vụ này, còn hầu hết các gia đình ít khi sử dụng dịch vụ ngân hàng qua thanh toán, thậm chí nhiều người còn chưa bao giờ biết đến cái tài khoản là gì, chưa bao giờ sử dụng thẻ ATM, chỉ quen dùng tiền mặt nên rất khó để chuyển trả tiền qua tài khoản ngân hàng, cầm tiền đến ngân hàng hay các điểm ủy nhiệm thu thì xa xôi, bất tiện, mất thời gian.

Hơn nữa, việc nhân viên phải 3 lần đi ghi đồng hồ nước, đi trao giấy báo số tiền cần phải trả, sau đó lại phải đi nhắc nhỡ từng hộ trả tiền là rất bất tiện, rất tốn thời gian, chi phí, nhân lực.

Đã vậy, không phải gia đình nào khi nhận giấy báo tiền nước cũng sẽ nhanh chóng đến điểm nộp tiền trong ngày một ngày hai, có rất nhiều gia đình không có thời gian sẽ chậm trả hoặc quên trả và nhiều lý do khác… Chưa nói không phải lúc nào nhân viên đến đưa giấy báo là gặp được chủ hộ có mặt ở nhà, có lúc phải đi đôi lần bảy lượt, điều này làm cho ngành nước sẽ chậm thu được một số tiền rất lớn vào ngân sách, tốn thêm chi phí trả lương cho nhân viên, cho các điểm được ủy nhiệm thu.

Trước đây, nhân viên đi ghi số liệu tiêu thụ nước, vài ngày sau lại đến đưa giấy báo số tiền tương ứng đồng thời nhận tiền của người sử dụng, vậy nhưng có lúc còn phải đến đôi ba lần mới gặp được chủ hộ sử dụng nước. Tuy nhiên vẫn thuận lợi hơn là đi trao tờ giấy báo sau đó đi nhắc nhỡ để họ đến điểm thu trả tiền hay chưa.

Do vậy, thiết nghĩ quy định về việc thu tiền nước qua các điểm thu như hiện nay ở vùng nông thôn nên xem lại, có thể thực hiện trong vài năm tới chứ chưa nên làm trong thời gian này.

Ý kiến của một bộ phận lớn người dân vùng nông thôn là trong thời điểm này nên làm như ngành thuế, ngành viễn thông, là hợp đồng với bưu chính để nhân viên đến tận nhà thu hàng tháng, hoặc như ngành điện vẫn còn cho nhân viên đến từng hộ thu tiền đến một thời gian nào đó thích hợp với tình hình chung của xã hội.

Lê Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt ở nông thôn: Khó khả thi