Theo dõi trên

Tham gia bảo hiểm tai nạn học sinh là tự nguyện

21/12/2017, 08:55

BT- Bà Nguyễn Thị Hạnh, ngụ tại xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) phản ánh: Đầu năm học các trường học của xã Hồng Sơn đều bắt buộc học sinh đóng tiền BHYT, bảo hiểm tai nạn và nhiều khoản đóng khác. Đồng thời, việc sử dụng các loại bảo hiểm chưa rõ ràng. Một số trường chưa có nhân viên, phòng y tế để chăm sóc học sinh trong quá trình học tập và nhà trường cũng không nói rõ loại bảo hiểm bắt buộc hoặc bảo hiểm tự nguyện nên dễ gây áp lực trong đầu năm học mới, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp.

Kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Qua trao đổi với Phòng Giáo dục - Đào tạo và lãnh đạo huyện Hàm Thuận Bắc, chúng tôi được biết: Từ những phản ánh của phụ huynh trong tháng 10/2017 HĐND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo ngành chức năng khảo sát tại 36 trường học thuộc các xã, thị trấn trong huyện như: Hồng Sơn, Hàm Đức, Phú Long, Hàm Thắng, Hàm Hiệp và Hàm Liêm. Qua khảo sát cho thấy, việc học sinh tham gia mua bảo hiểm tai nạn tự nguyện của Công ty Bảo Việt Bình Thuận đã thực hiện từ nhiều năm nay. Vào đầu năm học, Công ty Bảo Việt thông báo đến các trường học trên địa bàn huyện (thông qua Phòng Giáo dục - Đào tạo) về các mức phí bảo hiểm tai nạn học sinh. Căn cứ vào thông báo trên, Ban giám hiệu các trường lồng ghép vào chương trình họp phụ huynh đầu năm để thông báo cho phụ huynh rõ.

Trong năm 2017-2018, tất cả các trường học đều nhận được thông báo của Công ty Bảo Việt và truyền đạt nội dung đến từng phụ huynh, thống nhất thu chung một mức phí có 4 điều kiện bảo hiểm với tổng số tiền 175.000 đồng/học sinh (điều kiện bảo hiểm A 50.000 đồng; điều kiện B 45.000 đồng; điều kiện C 30.000 đồng; điều kiện D 50.000 đồng). Kết quả các trường đã tham gia mua bảo hiểm tai nạn tự nguyện của học sinh đạt từ 95%. Mỗi trường có một cách thu khác nhau. Nguồn kinh phí được trích lại 12%. Ban giám hiệu nhà trường kinh phí trích lại cũng không giống nhau, có trường chi cho giáo viên chủ nhiệm trực tiếp thu, chi cho kế toán và hiệu trưởng; có trường chi cho giáo viên chủ nhiệm trực tiếp thu, chi cho kế toán  và ban giám hiệu nhà trường; một số trường dành toàn bộ số tiền được tích vào quỹ phúc lợi để tất cả các thành viên trong trường thụ hưởng.

Ông Phạm Duy Hiền, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Ban giám hiệu các trường vận động phụ huynh tham gia mua bảo hiểm tai nạn cho các em là việc làm đúng đắn, phù hợp với điều kiện hiện nay nhằm bảo vệ quyền lợi cho học sinh, giúp gia đình học sinh giảm bớt những khó khăn khi gặp hoạn nạn. Đồng thời ngành giáo dục đào tạo luôn tạo mọi điều kiện để Công ty Bảo Việt Bình Thuận và phụ huynh thực hiện tốt công tác bảo hiểm tai nạn cho học sinh. Vì thế tỷ lệ tham gia bảo hiểm tai nạn đạt khá cao. Tuy nhiên vào đầu năm học mới, do các trường đều thông báo khoản thu bắt buộc cùng một lúc như học phí, các khoản ngoài học phí chung với khoản bảo hiểm tai nạn học sinh tự nguyện nên có một số học sinh hiểu lầm đây là khoản thu bắt buộc. Mặt khác trong quá trình tuyên truyền giải thích về bảo hiểm tai nạn tự nguyện chưa rõ ràng, không cụ thể từng điều kiện bảo hiểm nên phụ huynh chưa nắm chắc các điều kiện tham gia bảo hiểm tai nạn. Vì thế phụ huynh mua mức phí cả 4 điều kiện bảo hiểm. Từ đó có một số hộ thu nhập thấp gặp khó khăn. Từ thực tế trên cho thấy, để giúp phụ huynh thông suốt khi tham gia bảo hiểm tai nạn thì Ban giám hiệu các trường cần phối hợp với Công ty Bảo Việt Bình Thuận tổ chức tuyên truyền, giải thích bằng nhiều hình thức phù hợp, nhất là giải thích rõ các điều kiện bảo hiểm. Đồng thời, khẳng định đây là bảo hiểm tự nguyện, trên cơ sở đó vận động phụ huynh tham gia theo phương châm tự nguyện. Nếu tham gia bảo hiểm thì được quyền lựa chọn mức phí phù hợp, nhằm bảo vệ tốt quyền lợi cho học sinh trong quá trình học tập.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham gia bảo hiểm tai nạn học sinh là tự nguyện