Theo dõi trên

Sớm xem xét bồi thường, hỗ trợ cho ông Cường

23/10/2017, 11:02 - Lượt đọc: 24

BT- Ông Nguyễn Văn Cường, xã Hàm Cường, Hàm Thuận Nam phản ánh: Năm 2013, các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Nam đã lập hồ sơ thu hồi đất của ông để xây dựng tuyến kênh chuyển nước hồ Sông Móng - Đu Đủ - Tân Lập - Tà Mon, nhưng mới chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ 1 thửa đất số 10. Còn thửa đất số 3, có diện tích 9.049,8 m2 chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho hộ của ông, không rõ vì lý do gì?!

Chúng tôi làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Thuận Nam được biết: Ngày 8/12/2014, các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Nam đã tổ chức cuộc họp rà soát diện tích đã được điều chỉnh đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng đối với 18 hộ dân bị thu hồi đất để thi công tuyến kênh chuyển nước hồ Sông Móng - Đu Đủ - Tân Lập - Tà Mon, trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Cường, xã Hàm Cường. Qua rà soát, hộ ông Nguyễn Văn Cường có thửa đất số 10, tờ bản đồ số 19, với diện tích 22.463 m2 đã đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định số 714/QĐ-UBND của UBND tỉnh, nên được lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền cho hộ ông Cường. Riêng thửa đất số 3, có diện tích 9.049,8 m2 chưa được điều chỉnh ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng và đang nằm trong vùng quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận theo Quyết định số 743 QĐ/UB-BT, ngày 22/3/1997 của Chủ tịch UBND tỉnh. Do đó, diện tích 9.049,8 m2 của hộ ông Cường chưa đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ, vì chưa được UBND tỉnh điều chỉnh ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Khi nào có quyết định của UBND tỉnh điều chỉnh diện tích đất ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện sẽ lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Cường theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Cường cho biết, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận đã có công văn đề nghị xác minh nguồn gốc đất lấn chiếm nằm trong tuyến kênh chuyển nước Sông Móng - Đu Đủ - Tân Lập - Tà Mon đối với 7 trường hợp chưa đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng, kể cả hộ ông Cường. Ngày 15/6/2017, UBND xã Hàm Cường đã xác minh nguồn gốc đất của hộ ông Cường khai hoang từ năm 1995 và sử dụng ổn định, không ai tranh chấp cho đến nay. Nguồn gốc đất khai hoang của hộ ông Cường trước thời điểm năm 1997 mà Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 743 QĐ/UB-BT, ngày 22/6/1997, thu hồi 4.400 ha đất lâm nghiệp do Hạt Kiểm lâm Hàm Thuận Nam quản lý để giao cho Công ty Lâm sản tỉnh sử dụng trồng rừng. Trong đó có quy định “Trong khu đất được giao nếu có đất của nhân dân đang canh tác thì phối hợp với chính quyền địa phương bàn thống nhất việc đền bù công khai phá và hoa màu cho người đang sử dụng đất”. Bởi vậy, các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Nam cần căn cứ vào thời điểm khai hoang đất của hộ ông Cường, để xem xét, lập phương án bồi thường, hỗ trợ thửa đất số 3, có diện tích 9.049,8 m2 theo đúng quy định của pháp luật.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm xem xét bồi thường, hỗ trợ cho ông Cường