Theo dõi trên

Sớm rà soát, chấn chỉnh  các thủ tục hành chính về đất đai

22/02/2017, 09:15 - Lượt đọc: 96

BT - Một số hộ dân ở xã Đức Thuận, Tánh Linh phản ánh: Việc thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai của các ngành chức năng huyện, tỉnh còn rườm rà, chậm trễ. Nhất là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần thứ hai phải chuyển hồ sơ xuống Sở Tài nguyên- Môi trường cấp, nên kéo dài thời gian, gây bức xúc cho nhân dân.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Căn cứ Luật Đất đai 2013 và Nghị định số 43/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì Sở Tài nguyên - Môi trường ký cấp giấy chứng nhận các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất; chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới giấy chứng nhận, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận; chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp. Thời gian thực hiện kể từ ngày 1/7/2015 và thời gian hẹn, trả kết quả theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 43/NĐ-CP, được UBND tỉnh cụ thể theo Quyết định số 73/QĐ-UBND, ngày 25/12/2015. Hồ sơ người sử dụng đất nộp, nhận kết quả tại bộ phận “một cửa” của cấp xã hoặc “một cửa” cấp huyện và có phiếu hẹn ngày trả kết quả cho người sử dụng đất. Riêng đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận thuộc dự án tổng thể 920 được UBND tỉnh quy định là không nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” nhưng phải đảm bảo thời gian giải quyết theo quy định.

Việc các hộ dân ở xã Đức Thuận, Tánh Linh phản ánh tình trạng giải quyết cấp giấy chứng nhận còn rườm rà, chậm trễ là do UBND các xã, Chi nhánh Văn phòng đất đai Tánh Linh, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường chưa thực hiện giải quyết hồ sơ theo đúng thời gian quy định của UBND tỉnh tại Quyết định số 73/QĐ-UBND. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai và giao trách nhiệm cho Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên- Môi trường tổ chức thanh tra công vụ để chấn chỉnh, xử lý cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm rà soát, chấn chỉnh  các thủ tục hành chính về đất đai