Theo dõi trên

Sớm giải quyết các trường hợp xin cải tạo đất

23/01/2018, 09:41 - Lượt đọc: 102

BT- Nhu cầu xây dựng các công trình trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc đang rất cần nguồn nguyên liệu cát, đá, đất bồi nền. Nhất là các công trình phục vụ mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, như: trụ sở làm việc của các xã, cơ quan, đơn vị, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, chợ, thủy lợi, đường giao thông nông thôn.

Trong khi đó, toàn huyện Hàm Thuận Bắc chỉ có 2 mỏ cát xây dựng được các ngành chức năng cấp giấy phép khai thác cho Công ty TNHH Quang Hiền, Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thắng, xã Hàm Chính và chưa có mỏ khai thác đá chẻ nào được cấp giấy phép. Có một số mỏ khai thác cát, đá được quy hoạch, nhưng thời gian thẩm định, phê duyệt cấp phép thăm dò, khai thác, lập các hồ sơ thủ tục về môi trường, đất đai để đấu thầu, đưa vào khai thác thường kéo dài trên một năm, gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Trong khi đó, Nghị định số 185, số 124 của Chính phủ quy định mức xử phạt đối với hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ khoáng sản trái phép không rõ nguồn gốc còn thấp, chưa đủ sức răn đe các đối tượng sai phạm. Các địa bàn xảy ra khai thác khoáng sản trái phép đều nằm cách xa khu dân cư, lực lượng kiểm tra khó phát hiện, xử lý những đối tượng vi phạm. Ngược lại, bọn “cát tặc” đã sử dụng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, thường lén lút khai thác, vận chuyển cát vào ban đêm, ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật và cho người theo dõi, canh đường, điện báo cho nhau biết mỗi khi có tổ, đoàn kiểm tra đến hiện trường để phi tang, chạy trốn. Không ít đối tượng còn liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả lại lực lượng thi hành công vụ. Tổ kiểm tra khoáng sản các xã, thị trấn đã cố gắng tuần tra, xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển cát, đá  trái phép, nhưng hiệu quả chưa cao, vì chủ yếu kiểm tra theo giờ hành chính, ít khi tổ chức kiểm tra vào ban đêm và các ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật.

Để giảm bớt áp lực về tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc đã kiến nghị các sở, ngành nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định giải quyết các trường hợp xin cải tạo đất nông nghiệp vì điều kiện sản xuất khó khăn để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tận dụng đất, cát dư thừa để xây dựng các công trình. Cụ thể là cho phép các hộ dân hạ mặt bằng ruộng đất, đào ao chứa nước và tận dụng khoáng sản dư thừa trong quá trình cải tạo đất để xây dựng các công trình, san lấp mặt bằng, đáp ứng nhu cầu tại địa phương, tăng nguồn thu ngân sách cho Nhà nước. Song song đó, Sở Tài nguyên - Môi trường cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm những quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản và tham mưu, đề xuất phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Đồng thời, nhanh chóng thẩm định, tham mưu UBND tỉnh cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho các đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản, nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm giải quyết các trường hợp xin cải tạo đất