Theo dõi trên

Nỗi sợ hãi mang tên “xe buýt”

13/08/2019, 09:03 - Lượt đọc: 126

BT- Nhiều người tham gia giao thông luôn coi xe buýt là “hung thần” trên đường phố, nhất là ở những đoạn đường hẹp, đông người hoặc những giờ cao điểm. Chạy lấn làn đường, chạy tốc độ cao và luôn luôn ép những phương tiện giao thông nhỏ như xe máy - xe đạp khi đến trạm… luôn là nỗi ám ảnh mà xe buýt mang lại.

Với số lượng phương tiện khá lớn như hiện nay, xe buýt đã góp phần không nhỏ vào việc tạo thuận tiện cho người dân thành phố Phan Thiết nói riêng - tỉnh ta nói chung được thuận tiện trong việc đi lại, giảm áp lực xe cộ lưu thông trên các tuyến đường. Tuy nhiên, phong cách phục vụ hành khách và việc chấp hành các quy định liên quan của tài xế và nhân viên xe buýt vẫn chưa được đảm bảo, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Hàng loạt sai phạm vẫn diễn ra, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Không phủ nhận những mặt tích cực xe buýt đã mang đến cho cuộc sống chúng ta thế nhưng cũng cần nghiêm túc nhìn nhận liệu các cơ quan chức năng - đơn vị chủ quản đã thực sự cung cấp được những biện pháp tốt nhất bảo vệ sự an toàn của những phương tiện khác khi xe buýt lưu thông trên đường?

Tôi đã từng chứng kiến cảnh hai em học sinh trung học chạy xe đạp ngang qua trạm xe buýt, chỉ vì tiếng còi xe bấm liên tục với âm lượng to cùng với việc xe chạy sát vào mà các em đã luống cuống đến mức té ngã, may mắn là không có thương vong xảy ra. Đành rằng việc đón - trả khách theo đúng trạm là quy định, thế nhưng không thể chỉ vin vào quy định ấy, mà nhiều tài xế xe buýt có thể tự cho mình quyền ưu tiên “tôi đến trạm thì phải tránh ra cho tôi ghé vào”.

Đó là chưa kể đến tình trạng, để tăng thêm nguồn thu, nhân viên xe buýt còn nhận chở hàng hóa, bưu phẩm, nên hành khách đi trên những xe này không khác gì “xe chợ”. Hàng hóa nằm chình ình giữa xe, để ra cả băng ghế phía sau cùng, đồ đạc có khi chất cao thành đống, trong khi người đi phải chen chúc, ngồi vạ vật dù những xe buýt này chạy với tốc độ cao và thắng gấp, rất nguy hiểm.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua việc chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các đợt tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe buýt về các quy định pháp luật giao thông cũng như tập huấn văn hóa ứng xử giao thông, đạo đức nghề nghiệp thì nên có nhiều biện pháp xử lý nghiêm để vấn đề an toàn khi tham gia giao thông được nâng cao.

  Nghi Lâm



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi sợ hãi mang tên “xe buýt”