Theo dõi trên

Nguy hiểm khi sử dụng đèn chiếu sáng ban đêm sai quy định

12/11/2019, 10:29 - Lượt đọc: 18

BTO - Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khi người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường theo chiều ngược lại bị đèn chiếu pha quá sáng làm lóa mắt không nhìn thấy phía trước gây khó chịu hoặc bị tai nạn thương vong.

Với hệ thống đèn chiếu sáng của các loại xe đều được thiết kế với hai chế độ: đèn chiếu xa (pha) và chiếu gần (cốt). Với chế độ chiếu gần (cốt) người điều khiển phương tiện lưu thông nên thường xuyên sử dụng khi trên đường có nhiều phương tiện ngược chiều với mình, hầu tránh cho người đó khỏi bị chói mắt, gây khó chịu. Nhất là người điều khiển xe máy theo chiều ngược lại vì bị chói mắt nên có thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Với chế độ chiếu xa giúp những người điều khiển phương tiện giao thông vào ban đêm quan sát được rõ hơn với những đoạn đường không có đèn chiếu sáng, nhỏ hẹp, vắng người, trong thời tiết mưa gió, sương mù… Nhưng khi đến những đoạn đường có nhiều phương tiện lưu thông ngược chiều nếu đang sử dụng đèn với chế độ chiếu sáng thì nên chuyển sang chế độ chiếu gần để người đi ngược chiều dễ quan sát phía trước. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với những người tham gia giao thông khi bị chói mắt, không quan sát được phía trước, có khi bị té, có khi đâm vào phương tiện ngược chiều, cũng có khi tông vào phương tiện, vật chướng cùng chiều… Chưa nói về quy định xử phạt hành chánh, đây là việc nên làm vì trách nhiệm, lương tâm, văn hóa với cộng đồng.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, hành vi sử dụng đèn chiếu sáng sai quy định bị xử lý như sau:

Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự: Phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng với hành vi sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe ngược chiều; Phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng với hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu dân cư hoặc không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối/sương mù/thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi không sử dụng đèn chiếu gần khi lưu thông trong hầm đường bộ.

Đối với ô tô, các loại xe tương tự ô tô: Phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng đối với hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị, khu đông dân cư; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều, hoặc không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối/sương mù/thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn. Phạt tiền từ 800.000  - 1,2 triệu đồng đối với hành vi không sử dụng đèn chiếu gần trong hầm đường bộ.

Quy định đã có, nhưng còn nhiều người vi phạm, đề nghị ngành chức năng cần kiểm tra, giám sát nhắc nhở và xử phạt hành vi này để hạn chế những sự cố tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Lê Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hiểm khi sử dụng đèn chiếu sáng ban đêm sai quy định