Theo dõi trên

Miễn thuế đất ở có mức phí từ 50.000 đồng trở xuống

05/07/2017, 09:44

BT- Một số hộ dân ở xã Thiện Nghiệp (Phan Thiết) phản ánh: Tại địa bàn xã Thiện Nghiệp trong thời gian qua một số hộ được miễn giảm thuế đất phi nông nghiệp (đất ở), trong lúc đó nhiều hộ khác phải chịu thuế. Các hộ dân đề nghị tỉnh miễn 100% thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho người dân nơi đây.

Qua tìm hiểu vấn đề nêu trên chúng tôi được biết: Tại điều 9 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp số 48/2010/QH12 quy định miễn thuế cho các trường hợp: Đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng trên 50% lao động là thương binh, bệnh binh. Đất của cơ sở thực hiện xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Đất xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, cơ sở nuôi dưỡng người già neo đơn, người khuyết tật trẻ mồ côi, cơ sở chữa bệnh xã hội.  Đất ở trong hạn mức tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đất trong hạn mức của người hoạt động cách mạng trước ngày 19/8/1945, thương binh hạng 1/4, 2/4, người hưởng chính sách như thương binh hạng 1/4, 2/4, bệnh binh hạng 1/3; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, M2ẹ Việt Nam anh hùng; cha mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ khi còn nhỏ; vợ chồng của liệt sĩ, con liệt sĩ được hưởng trợ cấp hàng tháng; người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc da cam mà hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đất ở trong hạn mức hộ nghèo. Hộ gia đình, cá nhân trong năm bị thu hồi đất ở theo quy hoạch, kế hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được miễn thuế trong năm thực tế có thu hồi đối với đất tại nơi bị thu hồi và đất tại nơi ở mới. Đất có nhà vườn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận là di tích lịch sử - văn hóa. Người nộp thuế gặp khó khăn do điều kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất hơn 50% giá tính thuế.

Mặt khác, Luật số 106/2006/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế (có hiệu lực thi hành ngày 1/7/2016) quy định: “Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2012/ QH13 và Luật số 71/2014/QH13. Tại điều 61 được sửa đổi như sau: Cơ quan quản lý thuế thực hiện miễn thuế, giảm thuế đối với các trường hợp thuộc diện miễn thuế, giảm thuế được quy định tại các văn bản pháp luật về thuế và miễn thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống…”

Như vậy, theo quy định pháp luật nói trên thì trường hợp hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống thì được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp kể từ năm 2016 trở đi. Đối với các trường hợp khác việc miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đều được thực hiện theo pháp luật (Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp).Việc đề nghị miễn thuế 100% đất sử dụng phi nông nghiệp ở xã Thiện Nghiệp là không có cơ sở xem xét, giải quyết vì pháp luật không quy định.

  HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miễn thuế đất ở có mức phí từ 50.000 đồng trở xuống