Theo dõi trên

Không có cơ sở để bồi thường, hỗ trợ

07/08/2017, 08:34

BT- Một số hộ dân ở xã Hồng Liêm, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg, ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai dự án mở rộng quốc lộ 1A, các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc cùng với UBND xã Hồng Liêm đã vận động các hộ dân ở hai bên tuyến quốc lộ 1A chặt cây, tháo dỡ các vật kiến trúc để giao mặt bằng cho các đơn vị thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A. Nhưng đến nay các ngành chức năng vẫn chưa xem xét, giải quyết, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Thực hiện Công văn số 5107, ngày 16/12/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về hỗ trợ tài sản cho các hộ dân chấp hành theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng giao cho các đơn vị thi công trước ngày 20/3/2014. Việc rà soát, lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đã tháo dỡ vật kiến trúc, chặt hạ cây cối theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến tháng 6/2015 mới bắt đầu triển khai thực hiện. Các ngành chức năng huyện phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tổ chức họp dân, hướng dẫn các hộ tự kê khai tài sản, cây cối đã chặt hạ, tháo dỡ tại thời điểm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ. UBND huyện có công văn đề nghị Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Công ty Quản lý đường bộ 71 cung cấp hồ sơ kiểm kê trước đây do Tổ công tác liên ngành lập để có cơ sở rà soát, đối chiếu với bản kê khai của các hộ dân theo công văn của UBND tỉnh. Nhưng Công ty Quản lý đường bộ 71 không cung cấp được hồ sơ, vì lý do hồ sơ kiểm kê tài sản, cây cối của các hộ dân trước đây thực hiện theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã bị thất lạc. Riêng hộ ông Võ Phi Hùng và hộ bà Trần Thị Xuân, ở xã Hồng Sơn còn lưu giữ biên bản kiểm kê, biên bản vận động tháo dỡ của Tổ công tác liên ngành, nên UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, với tổng số tiền trên 111,55 triệu đồng.

Đối với 478 hộ dân tự kê khai tại các xã, thị trấn (Hồng Liêm, Hàm Đức,  Phú Long, Hàm Thắng) gặp khó khăn trong việc thẩm định hồ sơ pháp lý, vì sau khi Hội đồng tư vấn các xã, thị trấn họp xét, rà soát từng trường hợp rồi chuyển lên Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tổng hợp, trình Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện xét duyệt theo quy định. Nhưng qua 3 lần họp xét, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện xét thấy hồ sơ không đảm bảo tính pháp lý để kết luận, trình UBND huyện Hàm Thuận Bắc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, vì các biên bản kiểm kê của Tổ công tác liên ngành lập trước đây do Công ty Quản lý đường bộ 71 lưu giữ bị thất lạc, không có cơ sở để đối chiếu, rà soát với bản tự kê khai của các hộ dân. Việc các hộ dân tự kê khai không có bất cứ giấy tờ, hồ sơ nào để chứng minh và UBND các xã, thị trấn không xác định được tài sản mà các hộ dân tự tháo dỡ tại thời điểm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Từ những căn cứ trên, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã có Báo cáo số 160/BC-UBND, ngày 20/6/2017, đề nghị Sở Giao thông Vận tải xem xét, tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương chấm dứt toàn bộ việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đã tháo dỡ, chặt hạ cây xanh giao mặt bằng cho đơn vị thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có cơ sở để bồi thường, hỗ trợ