Theo dõi trên

Học sinh, sinh viên đi nghĩa vụ quân sự được miễn lãi suất tiền vay

17/04/2017, 08:55 - Lượt đọc: 1,656

BT- Một số hộ dân ở xã Đức Chính, Đức Linh cho rằng: Theo Luật Nghĩa vụ quân sự, thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương thì được miễn toàn bộ lãi suất vốn vay học sinh, sinh viên trong suốt quá trình tại ngũ. Nhưng một số học sinh, sinh viên sau khi xuất ngũ trở về địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Linh yêu cầu phải có quyết định xuất ngũ và lệnh gọi nhập ngũ thì mới xem xét, giải quyết miễn lãi suất tiền vay. Ngân hàng yêu cầu như vậy là đúng hay sai?

Chúng tôi tìm hiểu được biết, theo Công văn số 1964/NHCS-TDSV, ngày 15/7/2009 của Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã hướng dẫn, quy định như sau: Đối với học sinh, sinh viên đã vay vốn sau khi tốt nghiệp đi nghĩa vụ quân sự nếu còn dư nợ chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại Ngân hàng Chính sách xã hội thì số dư nợ đó được kéo dài thời gian trả nợ và được miễn lãi suất tiền vay tương ứng với thời gian phục vụ tại ngũ của học sinh, sinh viên đó. Nhưng tối đa không quá 24 tháng kể từ ngày học sinh, sinh viên nhập ngũ. Thời gian phục vụ tại ngũ được tính từ ngày nhập ngũ ghi trên lệnh gọi nhập ngũ đến ngày kết thúc thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để được hưởng chính sách đối với học sinh, sinh viên đã vay vốn sau khi tốt nghiệp đi nghĩa vụ quân sự, khách hàng vay vốn cần gửi cho Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay bản sao lệnh gọi nhập ngũ (có công chứng). Căn cứ vào lệnh gọi nhập ngũ, Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay đối chiếu với hồ sơ vay vốn, nếu hợp pháp, hợp lệ cán bộ ngân hàng ghi vào sổ vay vốn để theo dõi chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, như: Tạm thời chưa thu nợ, thu lãi do học sinh, sinh viên đi nghĩa vụ quân sự. Sau khi học sinh, sinh viên kết thúc thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, người vay gửi ngay cho Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay bản sao có công chứng về giấy tờ chứng minh học sinh, sinh viên đã có thời gian phục vụ tại ngũ, như: Quyết định về việc quân nhân xuất ngũ. Căn cứ vào ngày nhập ngũ ghi trên lệnh gọi nhập ngũ và ngày có hiệu lực của quyết định về việc quân nhân xuất ngũ, Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay xác định thời gian phục vụ tại ngũ. Đối với những học sinh, sinh viên đã được kéo dài thời gian trả nợ do đi nghĩa vụ quân sự, nếu trả nợ trước thời hạn vẫn được thực hiện giảm lãi tiền vay theo quy định hiện hành.

Như vậy, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Linh đã thực hiện đúng theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.

 Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh, sinh viên đi nghĩa vụ quân sự được miễn lãi suất tiền vay