Theo dõi trên

Hãy hành động có văn minh nơi công cộng

29/08/2017, 08:23

BT- Vấn đề rác thải nơi công cộng luôn là chủ đề nóng trong nhiều năm qua. Vì thế khi Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ban hành với việc tăng mức xử phạt các hành vi gây ô nhiễm môi trường nơi công cộng lên tối đa 7 triệu đồng, khiến nhiều người nghĩ đây là liều thuốc nặng có thể chữa được căn bệnh ý thức của người dân. Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi sau 7 tháng thực hiện mọi việc vẫn y nguyên.

Rác thải bỏ không đúng nơi quy định tại khu dân cư Võ Văn Tần.

Tôi thường ra công viên Hòa Bình và Đồi Dương vào mỗi buổi chiều dạo mát, ngắm cảnh nên không ít lần chứng kiến cảnh người dân vô tư để lại những bịch ni lông, giấy báo, vỏ kẹo, kem dọc bãi biển, trên vỉa hè và bãi cỏ, thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su, họ không mang đến thùng rác mà vo tròn rồi vứt xuống chỗ ngồi và cứ thế bỏ đi chỗ khác. Nhiều người trong số đó đã bị nhân viên bảo vệ nhắc nhở.

Còn tại các khu dân cư, rác thải không được bỏ vào thùng mà thường bị vứt thành đống quanh đó. Thậm chí nhiều người khi quét dọn nhà cửa, rác thải thường dồn một đống ở góc đường với lý do sẽ có nhân viên dọn vệ sinh thu dọn. Một biểu hiện phổ biến nữa là ở một số hàng, quán trên vỉa hè, người ta đổ tất cả nước rửa chén xuống cống khiến nước thải ứ đọng, cống bị tắc nghẽn...

Nhiều người dân chia sẻ, vẫn biết có quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, cấm đi vệ sinh bừa bãi và đổ vật liệu, rác thải không đúng nơi quy định nhưng nhiều lúc tìm mãi hoặc di chuyển khoảng xa mới có nhà vệ sinh, thùng rác công cộng… và thực tế đến thời điểm này vẫn chưa thấy ai bị xử phạt. Đó chỉ là những lời biện minh cho một hành động thiếu ý thức. Phan Thiết đang hướng đến xây dựng trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, vì vậy để Nghị định 155 đi vào đời sống làm cho căn bệnh ý thức không bị kháng thuốc, ngành chức năng cần tăng cường công tác giám sát, quản lý; đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, xây dựng thêm các nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn, bổ sung thùng rác ở các tụ điểm tập trung đông người, khu dân cư...

T.A



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy hành động có văn minh nơi công cộng