Theo dõi trên

Đi bộ cũng phải đi đúng luật

19/01/2018, 13:39

BT- Từ ngày 1/1/2018, người đi bộ vi phạm luật an toàn giao thông sẽ bị xét xử hình sự theo quy định mới của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ảnh minh họa

Người tham gia giao thông đường bộ, đi sai luật, có thể bị phạt tiền, nặng thì phạt tù, từ 7 - 15 năm nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng. Để không bị phạt, người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn; trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn… Tuy nhiên, nhìn vào thực tế đường sá của ta hiện nay, kể cả nông thôn và đô thị, đây quả là áp lực lớn với người đi bộ.

Trong nội thị, hầu hết vỉa hè đều được “tận dụng”, chôn trụ điện, trồng cây xanh, cắm bảng quảng cáo, phần nhỏ nhoi diện tích còn lại bị lấn chiếm để kinh doanh, dựng xe gắn máy, sửa xe… 

 Phần lớn đường sá đều hẹp, không có lề đường, mật độ xe cộ giao thông lớn. Xe quá trọng tải, xe chạy quá tốc độ, tranh giành vượt mặt nhau, ép người đi đường là chuyện thường xuyên.

Đây là thực trạng phổ biến hiện nay, nếu luật pháp của ta đã có biện pháp chế tài người đi bộ, thiết nghĩ cần có những quy định xử lý nghiêm những cá nhân và đơn vị có hành vi lấn chiếm, cản trở lối đi dành cho người đi bộ.

GIA LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi bộ cũng phải đi đúng luật