Theo dõi trên

Chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch

01/08/2018, 09:20 - Lượt đọc: 450

BT- Một số cử tri ở xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Nhiều hộ dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thổ cư để xây dựng nhà ở cho các con rất khó khăn, chậm trễ. Nhưng có một số người ngoài địa phương xin chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở thì dễ dàng, nhanh chóng. Đề nghị các ngành chức năng huyện kiểm tra, rà soát, làm rõ vấn đề này.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Một trong những căn cứ để thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất là phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020, được UBND tỉnh phê duyệt và được đăng trên Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện Hàm Thuận Bắc. Hàng năm, khi thực hiện kế hoạch sử dụng đất, UBND các xã, thị trấn đều thông báo cho nhân dân có đất trên địa bàn xã, thị trấn để đăng ký nhu cầu sử dụng đất. Việc đăng ký nhu cầu sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, được UBND tỉnh phê duyệt.

Sau khi cử tri phản ánh, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện kiểm tra, rà soát việc giải quyết chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn xã Hàm Liêm cho thấy: Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng huyện đã tiếp nhận 146 hồ sơ của các hộ dân xã Hàm Liêm xin chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở. Qua xem xét, Phòng Tài nguyên - Môi trường đã tham mưu UBND huyện Hàm Thuận Bắc ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 71 hồ sơ, với diện tích 3,18 ha. Trong đó chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất ở nông thôn 51 hồ sơ, với diện tích 1,6 ha; chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở nông thôn 6 hồ sơ, với diện tích 0,25 ha; chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở nông thôn 14 hồ sơ, với diện tích 1,33 ha. Các hộ dân tại xã Hàm Liêm được UBND huyện cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất là 54 hồ sơ, số người ngoài địa phương chỉ có 17 hồ sơ. Riêng 75 hồ sơ của các hộ dân xin chuyển mục đích sử dụng đất tại xã Hàm Liêm bị chuyển trả lại là do không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2018 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Nguyên nhân chuyển trả là do hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm  sang đất ở, nhưng thuộc quy hoạch đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm. Tất cả 71 hồ sơ được UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở tại xã Hàm Liêm đều giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Các hộ dân đã đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất và vị trí, diện tích xin chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2018 được UBND tỉnh phê duyệt.

Để giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo UBND xã Hàm Liêm tiếp tục rà soát các trường hợp có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng hiện nay chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt thì đăng ký nhu cầu, tổng hợp báo cáo lên các ngành chức năng huyện. Nếu các trường hợp đủ điều kiện thì đưa vào quy hoạch sử dụng đất trong thời gian đến để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp không đủ điều kiện thì giải thích cho nhân dân hiểu, thông cảm.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch