Theo dõi trên

Chi trả tiền tận nhà cho các đối tượng đi lại khó khăn

29/01/2018, 10:04 - Lượt đọc: 12

BT- Một số cử tri ở thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân phản ánh: Thời gian qua, Bưu điện huyện đã chi trả tiền trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại bưu cục xã, thị trấn, gây khó khăn cho các đối tượng già yếu, bệnh tật, thiểu năng đến nhận tiền trợ cấp, vì phải làm giấy ủy quyền. Đề nghị các ngành chức năng huyện cần xem xét lại việc chi trả tiền trợ cấp.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Việc chi trả trợ cấp hàng tháng cho đối tượng bảo trợ xã hội qua hệ thống bưu điện, bắt đầu thực hiện từ ngày 1/9/2016. Theo hợp đồng chi trả trợ cấp giữa Bưu điện huyện và Phòng Lao động - TBXH huyện Hàm Tân quy định: Địa điểm chi trả chế độ trợ cấp tại điểm giao dịch xã, thị trấn (bưu cục, điểm văn hóa xã, thị trấn) và thời gian chi trả từ ngày 5 đến ngày 15 hàng tháng. Cách thức chi trả là căn cứ vào danh sách chi trả trợ cấp hàng tháng do Phòng Lao động - TBXH huyện cung cấp, Bưu điện huyện chuyển danh sách cho các điểm giao dịch cấp xã được phân công chi trả. Các điểm giao dịch thuộc Bưu điện huyện thực hiện chi trả và yêu cầu đối tượng nhận tiền hoặc người được ủy quyền nhận tiền ký nhận, ghi rõ họ tên vào danh sách. Cán bộ chi trả tiền ký xác nhận vào sổ theo dõi nhận tiền trợ cấp của đối tượng. Trường hợp người nhận tiền không có khả năng ký nhận thì dùng ngón tay trỏ điểm chỉ và người chi trả trực tiếp ghi rõ họ tên của người nhận. Các hộ gia đình không đến nhận tiền trợ cấp hoặc cán bộ đến chi trả tiền tại nhà nhưng không có người nhận thì cán bộ nộp lại số kinh phí chưa chi trả cho bưu điện huyện để chuyển trả tháng sau.

Thực tế, bưu cục các xã, thị trấn ở huyện Hàm Tân đã thực hiện chi trả tiền trợ cấp cho các đối tượng, bắt đầu từ ngày 10 đến ngày 22 hàng tháng và địa điểm tại bưu cục các xã, thị trấn. Các đối tượng không thể đến nhận trợ cấp tại bưu cục thì có thể ủy quyền cho người nhận thay. Thân nhân các đối tượng phải có giấy ủy quyền hoặc giấy xác nhận quan hệ với người được nhận trợ cấp và phải có xác nhận của UBND cấp xã, thị trấn, nên đã gây bức xúc cho các đối tượng.

Để tạo thuận lợi cho các đối tượng nhận trợ cấp, UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách, phân loại đối tượng theo 3 nhóm: Nhóm thứ nhất là đối tượng có đủ khả năng đến nhận tiền trợ cấp tại điểm chi trả cố định; nhóm thứ hai là đối tượng do sức khỏe yếu (người khuyết tật nặng, người cao tuổi già yếu) không thể đến nhận tiền trợ cấp tại điểm chi trả cố định; nhóm thứ ba là đối tượng không còn hành vi dân sự (người tâm thần) không thể đến nhận tại điểm chi trả cố định. Đồng thời, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn thân nhân gia đình các đối tượng nhóm thứ ba lập biên bản ủy quyền cho người có trách nhiệm đứng ra nhận tiền trợ cấp và có trách nhiệm nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ (biên bản thống nhất của gia đình có chữ ký của các thành viên và xác nhận của UBND xã, thị trấn) để Bưu điện huyện có cơ sở thực hiện chi trả tiền trợ cấp. Phòng Lao động - TBXH huyện kiểm tra, tổng hợp danh sách các nhóm đối tượng và chuyển cho Bưu điện huyện thực hiện chi trả tiền trợ cấp tận nhà cho các đối tượng đi lại khó khăn.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi trả tiền tận nhà cho các đối tượng đi lại khó khăn