Theo dõi trên

Cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân phải theo quy định pháp luật

15/01/2018, 10:33

BT- Một số cử tri xã Vũ Hòa, Đức Chính (Đức Linh) phản ánh: Trước đây, việc cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân cho những người cao tuổi không cần giấy khai sinh, chỉ cần xác nhận của công an xã, thị trấn. Nay người cao tuổi muốn cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân, Công an huyện, tỉnh đòi hỏi phải có giấy khai sinh, gây khó khăn cho những người cao tuổi, già yếu.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Theo Luật Căn cước công dân có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016, để cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân số và cơ sở dữ liệu căn cước công dân bắt buộc phải có thông tin ngày, tháng, năm sinh. Bộ Công an đã có hướng dẫn cụ thể: Trong công tác cấp, quản lý chứng minh nhân dân, căn cước công dân thì việc ghi ngày, tháng sinh được căn cứ vào thông tin về ngày, tháng sinh ghi trên sổ hộ khẩu. Đối với trường hợp sổ hộ khẩu, giấy khai sinh đều không ghi ngày, tháng sinh thì cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hướng dẫn công dân đến UBND xã, phường, thị trấn nơi đăng ký khai sinh đề nghị bổ sung, ngày, tháng sinh trong giấy khai sinh. Sau khi điều chỉnh thông tin ngày, tháng sinh trong giấy khai sinh thì tiến hành điều chỉnh thông tin trong sổ hộ khẩu theo thông tin trên giấy khai sinh mới được điều chỉnh. Sau khi công dân đã điều chỉnh được thông tin về ngày, tháng sinh trong sổ hộ khẩu, cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân tiến hành làm thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân có đầy đủ thông tin về ngày, tháng sinh cho công dân theo quy định.

Căn cứ Điều 27, Luật Hộ tịch và Thông tư số 15 của Bộ Tư pháp, các trường hợp người lớn tuổi, bệnh tật, già yếu không có điều kiện đi lại về nơi đăng ký khai sinh trước đây để bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh thì công dân có thể đến UBND cấp xã nơi cư trú của công dân để đề nghị giải quyết đăng ký, thay đổi, bổ sung hộ tịch. Các trường hợp công dân không có giấy khai sinh hoặc có giấy khai sinh nhưng không có ngày, tháng sinh, khi làm thủ tục đăng ký khai sinh, cơ quan đăng ký hộ tịch tiến hành gửi văn bản xác minh. Nếu quá thời hạn mà không nhận được văn bản trả lời kết quả xác minh thì cơ quan đăng ký hộ tịch cho phép người đăng ký hộ tịch lập văn bản cam đoan về nội dung cần xác minh theo quy định tại Thông tư số 15 của Bộ Tư pháp.

Như vậy, khi công dân có nhu cầu giải quyết đăng ký, thay đổi, bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh thì công dân đến UBND cấp xã nơi cư trú của công dân để đề nghị giải quyết hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện thay theo quy định của pháp luật.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân phải theo quy định pháp luật