Theo dõi trên

Cần đẩy nhanh tiến độ bố trí dân vào các khu tái định cư

01/02/2018, 14:23 - Lượt đọc: 102

BT- Thực hiện dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết, các ngành chức năng tỉnh đã đầu tư xây dựng 4 khu tái định cư: S11 Lương Sơn, C5 Sông Bình, C1 Bình An và C2 Phan Lâm, sau đó đã bàn giao cho UBND huyện Bắc Bình quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, đến nay tiến độ bố trí các hộ dân vào 4 khu tái định cư còn chậm trễ, gặp nhiều khó khăn, nhất là Khu tái định cư C1 Bình An, C2 Phan Lâm. Nguyên nhân do các hộ dân đã nhận đất tái định cư nhưng chưa làm nhà ở và một số hộ dân chỉ muốn nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, không chịu nhận đất tại khu tái định cư. Thói quen của nông dân là muốn xây dựng nhà ở gắn liền với đất sản xuất để dễ quản lý, sử dụng. Việc xây dựng các khu tái định cư chưa gắn với chính sách bồi thường, giải tỏa mặt bằng dự án và chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng đất thổ cư của nhân dân.

Lãnh đạo UBND huyện Bắc Bình cho biết: Khu tái định cư S11 Lương Sơn đã xem xét cấp 182 lô/196 lô đất cho 132 hộ dân và các hộ dân đã nộp tiền sử dụng đất 153 lô, với tổng số tiền 3.118,57 triệu đồng. Các ngành chức năng huyện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, nhưng mới có 14 hộ dân xây dựng nhà ở trên đất tái định cư. Còn lại 14 lô đất tái định cư chưa cấp cho các hộ dân, do vướng hệ thống thoát nước phải điều chỉnh lại. Còn Khu tái định cư C5 Sông Bình đã xem xét cấp 198 lô/232 lô đất cho 136 hộ dân và có 126 hộ dân nộp tiền sử dụng đất 183 lô, với tổng số tiền 3.238 triệu đồng, nhưng mới có 3 hộ dân xây dựng nhà ở trên đất tái định cư. Các ngành chức năng đã tham mưu UBND huyện Bắc Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. Trường mẫu giáo, trường tiểu học đã xây dựng xong bàn giao cho Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện quản lý, đưa vào tổ chức dạy học cho các em học sinh ở khu vực xã Sông Bình. Hệ thống cấp nước sinh hoạt đã bàn giao cho Ban quản lý công trình công cộng huyện đưa vào vận hành, sử dụng, phát huy hiệu quả. Trong khi đó, Khu tái định cư C1 Bình An đã cấp 160 lô/810 lô đất cho 118 hộ dân, nhưng mới có 39 hộ dân nộp tiền sử dụng đất 51 lô, với số tiền 1.055 triệu đồng và chưa có hộ nào xây dựng nhà ở trên đất tái định cư. Riêng đối với Khu tái định cư C2 Phan Lâm, các ngành chức năng huyện đã tổ chức bốc thăm, giao đất cho 27 hộ dân theo đề nghị của UBND xã Phan Lâm và thông báo giá đất, giao đất tại thực địa cho các hộ dân. Trường mẫu giáo, trường tiểu học, nhà văn hóa, trạm y tế chưa đưa vào sử dụng, do chưa đủ số lượng học sinh, xa Khu dân cư Dốc Đá và chưa thành lập được thôn Dốc Đá. Hệ thống cấp nước sinh hoạt đã bàn giao cho Ban quản lý công trình công cộng huyện quản lý, đưa vào vận hành, sử dụng, phục vụ cho nhân dân. UBND huyện đã bố trí ngân sách hỗ trợ cho xã Phan Lâm hợp đồng 1 người bảo vệ quản lý cơ sở hạ tầng Khu tái định cư C2 Phan Lâm.

Để đẩy nhanh tiến độ bố trí các hộ dân vào 4 khu tái định cư, mới đây UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện, chính quyền địa phương nhanh chóng rà soát các đối tượng ưu tiên 1, 2, lập danh sách xét duyệt, tổ chức bốc thăm giao đất tại các khu tái định cư cho các hộ dân xây dựng nhà ở. Sau đó, tiếp tục rà soát, lập danh sách các đối tượng ưu tiên 3, 4 để xét cấp đất ở tại Khu tái định cư C1 Bình An, C2 Phan Lâm. Tập trung vận động, đôn đốc các hộ dân được cấp đất ở trong khu tái định cư thực hiện nghĩa vụ tài chính và sớm xây dựng nhà ở để hưởng lợi theo mục tiêu của dự án. Tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu, xây dựng kế hoạch đưa vào sử dụng các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống cấp nước sinh hoạt trong các khu tái định cư. Các ngành chức năng sớm xem xét, thành lập thôn Dốc Đá, xã Phan Lâm để bố trí sử dụng các hạng mục công trình tại Khu tái định cư C2 Phan Lâm và có chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại khu vực Dốc Đá.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần đẩy nhanh tiến độ bố trí dân vào các khu tái định cư