Theo dõi trên

Cần có biện pháp cưỡng chế tháo dỡ căn nhà xây dựng trái phép

08/05/2017, 09:07

BT-  Ông Huỳnh Văn Thành, phường Bình Tân, thị xã La Gi phản ánh: Năm 2013, ông đã viết đơn đề nghị kiểm tra lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Phi Long và bà Huỳnh Thị Huệ. Đến năm 2014, các ngành chức năng thị xã La Gi chưa giải quyết việc khiếu nại của ông, nhưng lại cấp giấy phép xây dựng tạm cho ông Nguyễn Phi Long, không đúng theo quy định của pháp luật. Đến giữa năm 2016, UBND tỉnh đã có thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo, yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã La Gi thu hồi giấy phép xây dựng tạm đã cấp cho ông Nguyễn Phi Long và tổ chức kiểm điểm, xử lý đối với các cán bộ, công chức sai phạm. Đồng thời yêu cầu hộ ông Long tháo dỡ toàn bộ diện tích xây dựng nhà ở và phần móng đá chẻ bao quanh tạo thành sân nằm ngoài ranh giới đất. Nhưng các ngành chức năng thị xã vẫn chưa thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Năm 2013, ông Huỳnh Văn Thành, phường Bình Tân, thị xã La Gi đã làm đơn khiếu nại đề nghị kiểm tra lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AK 644808 cho ông Nguyễn Phi Long và bà Huỳnh Thị Huệ, vì không đúng theo quy định của pháp luật. Đầu năm 2014, UBND thị xã La Gi đã có Công văn số 712/UBND-NC giao cho Thanh tra thị xã thẩm tra lại việc cấp giấy CNQSDĐ cho ông Long, bà Huệ có đúng trình tự pháp luật hay không. Trong khi các ngành chức năng đang kiểm tra, xác minh, chưa có văn bản giải quyết đơn của ông Thành, nhưng UBND thị xã La Gi đã xem xét cấp Giấy phép xây dựng tạm số 99/GPXDT-UBND, ngày 21/3/2014 cho ông Nguyễn Phi Long là chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Qua kiểm tra, xác minh của các ngành chức năng cho thấy vị trí đất mà ông Long xây dựng nhà ở nằm trong phạm vi bảo vệ bờ sông Dinh theo quy định tại Quyết định số 62/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh.

Việc UBND thị xã La Gi cấp giấy phép xây dựng tạm cho hộ ông Long để giải quyết nhu cầu bức xúc của công dân về nhà ở, khi chưa có chủ trương chấp thuận của UBND tỉnh là không đúng với quy định tại Quyết định số 62/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Nhất là việc cấp giấy phép xây dựng tạm không tuân thủ đúng điều kiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 5; khoản 1, khoản 3, Điều 7 của Nghị định số 64/NĐ-CP, ngày 4/9/2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng. Ngoài ra, ông Long còn xây dựng thêm phía bờ kè phần móng đá chẻ bao quanh tạo thành sân, với diện tích 22,44 m2 nằm ngoài ranh đất theo Giấy CNQSDĐ số AK 644808 do UBND thị xã La Gi cấp, nhưng chưa được các ngành chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Do đó, UBND tỉnh đã ra Thông báo số 161/TB-UBND, ngày 1/6/2016, yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã La Gi thu hồi Giấy phép xây dựng tạm số 99/GPXDT-UBND, ngày 21/3/2014 đã cấp cho ông Long không đúng theo quy định tại Nghị định số 64/NĐ-CP của Chính phủ và tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, chuyên viên trực tiếp xử lý hồ sơ của Phòng Quản lý đô thị trong việc tham mưu cho lãnh đạo UBND thị xã La Gi giải quyết cấp giấy phép xây dựng tạm cho hộ ông Long. Các ngành chức năng thị xã yêu cầu hộ ông Long tháo dỡ toàn bộ diện tích xây dựng nhà ở và phần móng đá chẻ bao quanh thành sân nằm ngoài ranh đất theo giấy CNQSDĐ.

Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh có thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của ông Thành, UBND thị xã La Gi đã ra quyết định thu hồi Giấy phép xây dựng tạm số 99 đã cấp cho hộ ông Long, nhưng chưa có biện pháp buộc hộ ông Long, bà Huệ phải tháo dỡ căn nhà, phần móng đá chẻ xây dựng nằm ngoài ranh đất, gây bức xúc cho ông Thành và dẫn đến việc khiếu nại kéo dài. Các ngành chức năng thị xã La Gi cần thực hiện phương án cưỡng chế, tháo dỡ căn nhà xây dựng trái phép của hộ ông Long, bà Huệ theo đúng quy định pháp luật.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có biện pháp cưỡng chế tháo dỡ căn nhà xây dựng trái phép