Theo dõi trên

Bà Hoa có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần

10/05/2017, 09:30 - Lượt đọc: 69

BT- Bà Nguyễn Thị Hoa, ngụ tại phường Phú Hài (Phan Thiết) phản ánh qua đường dây nóng: Bà có 15 năm công tác và tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Tháng 5/2017 bà 55 tuổi, đến tuổi nghỉ hưu, đời sống khó khăn. Bà muốn có lương hưu để ổn định cuộc sống tuổi già. Bà tự đóng BHXH cho thời gian còn lại một lần để được hưởng lương hưu ngay có được không và mức đóng như thế nào? 

Qua làm việc với cơ quan chức năng chúng tôi được biết: Để tạo điều kiện cho những người đã hết tuổi lao động nhưng chưa đủ số năm đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu hằng tháng, pháp luật đã có quy định cụ thể về việc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu hàng tháng. Tại điều 8 Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐTB&XH quy định: Người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng quy định tại điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP. Đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu, nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng), ngoài lựa chọn một trong các phương thức đóng quy định còn được lựa chọn phương thức đóng một lần cho đủ 20 năm đóng để hưởng lương hưu.

Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện quy định như sau: Người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: Đóng hằng tháng; đóng 3 tháng một lần; đóng 6 tháng một lần; đóng 12 tháng một lần; đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định, nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Trường hợp người tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà thời gian đã đóng BHXH còn thiếu trên 10 năm nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đóng BHXH tự nguyện theo một trong các phương thức quy định nói trên cho đến khi thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu theo quy định.

Tại điều 10 Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định về mức đóng như sau: Mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng. Mức đóng một lần cho những năm còn thiếu được tính bằng tổng mức đóng của các tháng còn thiếu, áp dụng lãi gộp bằng lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân tháng do BHXH Việt Nam công bố của năm trước liền kề với năm đóng. Như vậy, bà Nguyễn Thị Hoa có thể liên hệ với cơ quan BHXH thành phố Phan Thiết để hỏi về thủ tục đóng BHXH tự nguyện một lần để hưởng lương hưu tháng liền kề sau khi đóng đủ 20 năm. Mức đóng cụ thể do bà lựa chọn phù hợp với thu nhập.

S.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Hoa có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần