Theo dõi trên

Agribank Phú Quý từ chối cho vay phát triển dịch vụ nhà nghỉ?

12/04/2017, 09:39

BT- Bà Trương Thị Loan, ngụ xã Tam Thanh (Phú Quý) phản ánh: Hiện nay người dân các xã ở huyện đảo Phú Quý vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) để mở rộng đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều vướng mắc như: Việc định giá tài sản thế chấp thấp hơn so với giá trị hiện hữu; tỷ lệ cho vay thấp so tài sản được định giá và thấp hơn so các ngân hàng thương mại khác. Mặt khác, hiện có một số chủ doanh nghiệp kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn vay vốn để đầu tư dịch vụ thì Agribank Phú Quý không cho vay.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Việc định giá tài sản thế chấp và tỷ lệ cho vay so với tài sản được các ngân hàng thương mại áp dụng theo quy định của Hội sở chính của từng ngân hàng thương mại. Hiện Agribank Phú Quý được định giá tài sản thế chấp và tỷ lệ bảo đảm tiền vay đối với tài sản là bất động sản như: Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở theo quy định của Agribank Việt Nam. Cụ thể giá trị quyền sử dụng đất được xác định theo quy định tại khoản 1, Điều 56 Luật Đất đai và phương pháp xác định như sau: Giá trị giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp không thu tiền sử dụng đất thì được xác định theo giá đất do UBND tỉnh Bình Thuận quy định (Quyết định số 59 ngày 26/12/2014, kèm bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh được áp dụng từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2019). Giá trị giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp đất ở, đất sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp có thu tiền sử dụng đất thì do Agribank - Chi nhánh huyện Phú Quý và bên bảo đảm thỏa thuận căn cứ giá theo thông tin: Giá đất do UBND tỉnh quy định theo Quyết định số 59 ngày 26/12/2014 của UBND tỉnh; giá đất thực tế chuyển nhượng đăng báo tại thời điểm định giá; giá trị hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được định giá hoặc quyền sử dụng đất tương ứng cùng loại; giá theo tài liệu của phòng hoặc Sở Tài nguyên - Môi trường; giá của công ty môi giới kinh doanh bất động sản; do cán bộ tín dụng khảo sát thực tế; giá do thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá xác định và giá do Hội đồng thẩm định giá độc lập của Agribank Phú Quý xác định.

Đối với giá nhà được thỏa thuận căn cứ vào Quyết định số 5 ngày 13/2/2015 của UBND tỉnh ban hành, quy định nguyên tắc và đơn giá bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tỷ lệ ngân hàng cho vay đối với các tài sản nói trên tối đa bằng 75% giá trị tài sản bảo đảm (hiện các ngân hàng thương mại khác cho vay phổ biến mức giá trị từ 70 - 75%).

Trường hợp vay vốn để đầu tư kinh doanh dịch vụ các nhà nghỉ, khách sạn, Agribank Phú Quý không chấp nhận, bởi lẽ Phú Quý là khu vực 3 nên không có quy định cho vay vốn để phát triển dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn. Theo quy định của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam thì trường hợp khách hàng là doanh nghiệp vay vốn đầu tư kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn thì Agribank chi nhánh Phú Quý (chi nhánh loại 3) chỉ chấp nhận nhu cầu hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ để đề nghị cấp tín dụng và chuyển hồ sơ này đến Agribank Bình Thuận (chi nhánh loại 1) để trực tiếp thẩm định, ký kết hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm tiền vay, giải ngân và quản lý khoản cấp tín dụng. Trường hợp khách hàng là cá nhân, hộ gia đình thì Agribank huyện Phú Quý trực tiếp xem xét cho vay phục vụ chính sách nông nghiệp và phát triển nông thôn.

NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Agribank Phú Quý từ chối cho vay phát triển dịch vụ nhà nghỉ?