Theo dõi trên

Nên điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với hộ nghèo

05/05/2016, 08:11

BT- Ông Lê Văn Tuyên, ngụ tại xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) phản ánh qua đường dây nóng Báo Bình Thuận: Từ năm 2015 đến nay, nông dân vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội có lãi suất cao hơn so với lãi suất của Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT. Cụ thể là Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT cho vay 0,58%/tháng, trong lúc đó Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay lãi suất 0,64%/tháng. Ngân hàng Nhà nước tỉnh cần kiến nghị cấp có thẩm quyền để điều chỉnh lãi suất hợp lý, tạo điều kiện cho nông dân nghèo vay vốn. Mặt khác, ngân hàng Trung ương cần quan tâm bổ sung nguồn vốn vay giải quyết việc làm cho địa phương.

Nãm 2015, ngân hàng thýõng mại cho vay vốn với lãi suất 9 - 10%/nãm.

Qua tìm hiểu vấn đề trên chúng tôi được biết: Việc phản ánh lãi suất nói trên là chưa chính xác. Năm 2015 lãi suất cho vay ở mức 0,58%/tháng (7%/năm) tại Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT là lãi suất cho vay ngắn hạn áp dụng với các đối tượng cho vay theo chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn (quy định tại Quyết định số 2174/QĐ-NHNN ngày 28/10/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam áp dụng đối với lĩnh vực ưu tiên). Hiện nay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vốn trung, dài hạn, Ngân hàng nông nghiệp - PTNT tỉnh cho vay với lãi suất từ 9 - 10%/năm. Đối với cho vay hộ nghèo và các đối tượng thuộc diện chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh được thực hiện theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP và các mức lãi suất cho vay do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và thường được điều chỉnh giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách. Từ tháng 6/2015 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 750/QĐ-TTG về điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Theo đó, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng tại Ngân hàng Chính sách xã hội đã giảm từ 0,3 - 0,72%/năm, mức lãi suất cho vay cao nhất là 9%/năm, không phân biệt ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn. Cụ thể là mức lãi suất cho vay đối với hộ nghèo, học sinh, sinh viên, cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, cho vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm là 6,6%/năm (0,55%/tháng); cho vay hộ cận nghèo là 7,9%/năm (0,66%/tháng); cho vay gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn là 9%/năm (0,75%/tháng); riêng cho vay hộ mới thoát nghèo là 8,25%/năm (0,68%/tháng) – (theo Quyết định số 28/QĐ-TTG ngày 21/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Như vậy, chương trình cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội đa số là cho vay trung, dài hạn (chiếm trên 99,6% dư nợ) nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội… với mức lãi suất cho vay thấp hơn mặt bằng lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với lĩnh vực ưu tiên tại các ngân hàng thương mại khác. Tuy nhiên, chỉ còn một phần rất nhỏ trong dư nợ cho vay ngắn hạn có mức lãi suất cao hơn lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực ưu tiên tại Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT, Chi nhánh Bình Thuận. Vấn đề này UBND tỉnh đã chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Về nguồn vốn giải quyết việc làm, từ năm 2012 đến nay, Trung ương không giao bổ sung nguồn vốn giải quyết việc làm cho tỉnh, mặc dù UBND tỉnh đã có kiến nghị. Nguồn vốn vay những năm gần đây chủ yếu là nguồn thu hồi và quay vòng vốn. UBND tỉnh đã chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giao bổ sung nguồn vốn giải quyết việc làm cho tỉnh Bình Thuận.  

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với hộ nghèo