Theo dõi trên

Đẩy nhanh việc bồi thường để thi công tuyến kênh nội đồng

25/05/2016, 09:15

BT - Ông Nguyễn Kha cùng một số hộ dân xã Huy Khiêm và Đồng Kho (Tánh Linh) phản ảnh qua đường dây nóng Báo Bình Thuận: Hợp phần đền bù giải phóng mặt bằng dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao, trong đó có kênh Chính Nam và kênh Chính Bắc, kênh N2 được giao cho UBND 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh thực hiện. Tuy nhiên, công tác đền bù thiệt hại cho dân chậm so với kế hoạch đề ra, ảnh hưởng đến việc bàn giao mặt bằng và quyền lợi của người dân có đất trong dự án.

Tìm hiểu vấn đề trên chúng tôi được biết: Việc giải tỏa, đền bù tuyến kênh Chính Nam và kênh N2 (thuộc khu vực thôn 1, xã Đồng Kho, Tánh Linh) thực hiện chậm so với tiến độ là do vướng giá đất cụ thể theo quy định của Luật Đất đai. Tuy nhiên, cuối năm 2015 để tháo gỡ vấn đề này UBND tỉnh đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở để UBND huyện Đức Linh và Tánh Linh thực hiện đền bù, giải tỏa mặt bằng dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao. Trong đó có tuyến kênh Chính Nam và kênh N2 nằm trên địa bàn huyện Tánh Linh. Đến cuối năm 2015 UBND huyện Tánh Linh đã thực hiện hơn 61,5% diện tích đền bù. Số diện tích còn lại được tiếp tục thực hiện trong những tháng đầu năm 2016 và đến nay đã đạt hơn 75% diện tích được bồi thường thiệt hại.

Đối với tuyến kênh Chính Bắc đoạn qua xã Huy Khiêm (Tánh Linh) được thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt và đúng theo ranh giới phần đất đã được đền bù. Sau khi tuyến kênh Chính Bắc hoàn thành được bàn giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận - Chi nhánh La Ngà quản lý, đưa vào sử dụng phục vụ tưới, tiêu các cánh đồng trọng điểm lúa của huyện Tánh Linh. Tuy nhiên, do công trình chưa được đầu tư các tuyến kênh nhánh để dẫn nước tưới nên tổ dùng nước của các địa phương đã vận động, phối hợp với nhân dân đào thêm các tuyến kênh mương nội đồng theo tuyến kênh Chính Bắc để dẫn nước tưới phục vụ sản xuất.

Để bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thiệt hại do tuyến mương đi qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo: Hiện tuyến kênh Chính Bắc Tà Pao đang tiếp tục đền bù để thi công mở rộng kênh và các công trình trên kênh, do đó đối với những vị trí đất đã bị tác động mà người dân kiến nghị (nằm ngoài ranh giới đã được đền bù trước đây) giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận phối hợp với chủ đầu tư hợp phần đền bù (Ban quản lý dự án huyện Tánh Linh) xem xét, đo đạc và lập hồ sơ đền bù cho nhân dân theo quy định.  

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy nhanh việc bồi thường để thi công tuyến kênh nội đồng