Xã hội Cập nhật lúc 10:23:15 01/01/2020  (Lượt xem:  5167 )
Xuân về trên những con đường

Xuân về trên những con đường “Ý Đảng lòng dân”

BT- Nhìn lại 10 năm thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh, phong trào này ngày càng phát triển rộng khắp. Những con đường “Ý Đảng lòng dân” đã làm đổi thay diện mạo nông thôn.

Niềm vui trên con đường mới

Trong không khí tết đến xuân về, diện mạo xã Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc) như “thay da đổi thịt” bởi những con đường bê tông như những dải lụa trắng uốn lượn từ thôn xóm đến tận ruộng lúa, vườn thanh long xanh mướt, xóa đi cảnh lầy lội ngày nào. Trên con đường bê tông mới làm xong đưa vào sử dụng, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nguyễn Văn Chung thông tin thêm: “Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Thuận Hòa đã hoàn thành được 10 tuyến đường bê tông với tổng chiều dài 10 km do Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Niềm vui trên những con đường giao thông nông thôn ở xã Thuận Hòa.

Điểm đặc biệt là ở Thuận Hòa người dân tự tổ chức thi công vừa giảm được mức đóng góp của người dân vừa thể hiện tính cộng đồng cao, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Đường sạch tinh tươm, rộng rãi những chiếc xe chở nông sản chạy bon bon trên đường. Chiều về trẻ con chạy nhảy, vui đùa không còn lo lấm lem áo quần vì bụi bẩn. Ở miền quê này, dường như mùa xuân đã về trên những con đường mới và là động lực để xã phấn đấu trên chặng đường xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Không riêng gì ở xã Thuận Hòa, những con đường giao thông nông thôn đã đem lại những cơ hội đổi thay tích cực, tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội cho người dân khắp các địa phương trong tỉnh. Đường nhựa, bê tông mở đến đâu, bộ mặt nông thôn miền núi đổi thay đến đó. Mạng lưới giao thông nông thôn được đầu tư phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, làm giảm tỷ lệ thất học của trẻ em tại các thôn vùng sâu vùng xa. Tết đến xuân về, niềm vui như nhân đôi khi nay đã có thêm nhiều tuyến đường bê tông liên thôn, liên xóm hoàn thành. Bà con chòm xóm đến thăm hỏi, chúc tết nhau thuận tiện vì thế cũng thêm phấn khởi…

Phát huy quy chế dân chủ

Phong trào phát triển giao thông nông thôn đã phát huy được vai trò chủ thể của người dân. Với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, việc tổ chức thi công các tuyến đường đều do nhân dân họp bàn, quyết định. Khi có được sự hỗ trợ của Nhà nước về vật liệu xây dựng, người dân trong các xã, thôn hồ hởi tham gia ngày công, đóng góp tiền để thuê các phương tiện hỗ trợ, trực tiếp tham gia vào việc làm đường. Ở nhiều nơi, người dân tự kẻ vẽ, nắn tuyến, đường đi đến đâu người dân hiến đất, xê dịch tường rào đến đó, sao cho tuyến đường được thẳng và đẹp nhất. Tuy nhiên, hình thức thi công này vẫn còn chiếm số ít. Ở các địa phương chủ yếu vẫn là thuê doanh nghiệp thi công giao trọn gói cho doanh nghiệp thực hiện từ kỹ thuật, trình tự thi công. Với hình thức này người dân được tham gia kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Từ những cách làm trên phong trào làm đường giao thông nông thôn thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía người dân, cũng từ đây tình nghĩa xóm làng thêm đậm đà, gần gũi.

Để có thêm nhiều con đường mới

Nhờ kết quả tích cực của phong trào làm đường giao thông nông thôn, đến nay toàn tỉnh đã có 84/96 xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh có 56/96 xã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện Phú Quý đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Mặc dù còn đó những khó khăn, đặc biệt là nguồn ngân sách tỉnh còn hạn chế chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu của các địa phương. Đây cũng là một trong số nguyên nhân ảnh hưởng khối lượng thực hiện các tuyến đường vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng các tuyến đường bê tông xi măng giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh là 753 km/867 km, đạt 87% khối lượng kế hoạch đề ra. Giai đoạn 2016 - 2020 thì tính đến tháng 6/2019 đạt 225 km/860,2 km đường bê tông xi măng chỉ đạt 26% khối lượng. Khối lượng thực hiện còn lại theo đề án đến năm 2020 là khá lớn với hơn 635 km đường bê tông xi măng, rất cần những giải pháp tập trung của tỉnh, sự linh hoạt sáng tạo của địa phương và sự đồng tình hưởng ứng của người dân để có thêm những con đường hình thành, thay đổi diện mạo vùng nông thôn tỉnh nhà.

Thanh Duyên

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Người đàn bà quét chợ bị bệnh hiểm nghèo đang cần giúp đỡ

BTO- Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê Quảng Nam, do hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, anh chị đưa 3 con còn nhỏ dại đi tìm nơi sinh sống mới. Hai vợ chồng dừng chân tại thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân, Bình Thuận tìm kế sinh nhai.

Xem chi tiết
Kiểm tra giám sát việc nạo vét khơi thông luồng lạch sông Dinh

BT- Một số hộ dân ở khu phố 2, phường Phước Hội, thị xã La Gi phản ánh: Công ty TNHH Tuấn Tâm đã nạo vét khơi thông luồng lạch sông Dinh tại khu vực phường Phước Hội có nguy cơ làm sạt lở bờ sông và sập nhà cửa của nhân dân ở 2 bên bờ sông. Đề nghị các ngành chức năng cần kiểm tra khảo sát thực tế để dự án nạo vét khơi thông luồng lạch sông Dinh có tính khả thi hơn.

Xem chi tiết
Ai là người bảo vệ quyền lợi chúng tôi? 

BTO- Người nhà tôi có mua 2 lô đất có sổ đỏ đất thổ cư ở xã Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết cách đây vài năm. Hiện tại muốn sử dụng cất nhà và bán nhưng Văn phòng một cửa thành phố Phan Thiết trả lời 1 lô  nằm trong 132 thửa đất bị điều tra và 1 lô nằm ngoài nhưng không nằm trong khu thổ cư.

Xem chi tiết
Khi nào giải tỏa việc “Tạm dừng cho phép chuyển quyền sử dụng đất toàn bộ 132 thửa”?

BTO- Đó là câu hỏi của rất nhiều hộ dân khi đã trót mua phải đất nằm trong 132 thửa ở xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết. Giờ đây, họ đang “tiến thoái lưỡng nan”.

Xem chi tiết
Hình ảnh phản cảm

BTO- Trước mặt Trung Tâm Y Tế huyện Tánh Linh có các tấm pa nô tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (diệt muổi vằn, diệt lăng quăng). Người dân qua đường luôn hướng mắt đọc nội dung ghi trên tấm pa nô. Nhưng phía dưới lại là bãi tập kết rác to tướng bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường và trông rất mất mỹ quan.

Xem chi tiết
Rác thuyền thúng!

BTO- Cảng cá Phan Thiết hàng ngày tàu thuyền và các phương tiện vận tải ra vào tấp nập. Ban quản lý Cảng đã sắp xếp hợp lý khu tàu thuyền ra vào bán hải sản, vận chuyển cá, khu bán nhiên liệu, vật tư phục vụ tàu cá ra khơi đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, tại một góc Cảng cá (đường ra kè) có hàng chục thuyền thúng (thúng chai) hư hỏng, có cái đã mục nát nhiều năm (của ngư dân gần cảng) để dồn lâu ngày trở thành bãi rác trông rất phản cảm và ô nhiễm môi trường.

Xem chi tiết