Theo dõi trên

Xóa nghèo cho người có công bằng việc làm thiết thực

22/08/2019, 09:43 - Lượt đọc: 6

BT- Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đầu năm 2019, toàn tỉnh còn 97 hộ nghèo người có công (NCC), trong đó chủ yếu tập trung nhiều ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện như Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Đức Linh. Các hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách đa phần là hộ có thành viên là NCC hưởng trợ cấp 1 lần, tuổi cao, sống đơn thân, khuyết tật, không có người trong độ tuổi lao động. Nguyên nhân nghèo chủ yếu là do thiếu hụt về thu nhập, thiếu hụt về thông tin (điện thoại, ti vi, radio…) và thiếu hố xí, nhà vệ sinh. Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2019, toàn tỉnh không còn hộ nghèo NCC, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp tuyên truyền Kế hoạch giảm nghèo đối với gia đình NCC với cách mạng gắn với phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng”. Qua đó, để các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tích cực tham gia hỗ trợ gia đình hộ nghèo NCC với...

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức, cá nhân đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ hàng tháng cho NCC thuộc diện hộ nghèo thiếu hụt về thu nhập và một số tiêu chí theo chuẩn nghèo đa chiều. Trong tổng số 97 hộ nghèo NCC, có 12 hộ được hỗ trợ nhà ở, 11 hộ được hỗ trợ tivi, điện thoại, radio, 18 hộ hỗ trợ nhà vệ sinh, 28 hộ được hỗ trợ vay vốn. Ngoài ra, có 60 hộ thiếu hụt về thu nhập được nhận đỡ đầu hàng tháng với mức hỗ trợ bình quân từ 300.000 - 400.000 đồng/tháng; các hộ còn lại được miễn giảm học phí, cấp học bổng cho con em tham gia học tập, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, cấp thẻ BHYT, hỗ trợ khám chữa bệnh... Mặt khác, các cấp từ tỉnh đến huyện tập trung vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nửa đầu năm 2019 vượt kế hoạch đề ra (7,4/6 tỷ đồng - đạt 123,3%). Từ nguồn quỹ vận động đã góp phần giúp hộ nghèo NCC có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đã đóng góp hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo NCC. Cụ thể, Tổng Công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ 10 căn nhà với tổng kinh phí 500 triệu đồng và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh tài trợ 10 căn nhà với tổng kinh phí 500 triệu đồng để xây nhà cho NCC. Trong nửa đầu năm 2019, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 120 nhà ở cho NCC với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng đã góp phần ổn định cuộc sống và giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ nay đến cuối năm 2019, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ đẩy mạnh việc triển khai thực hiện có kết quả Kế hoạch số 2966 của UBND tỉnh về hỗ trợ xóa nghèo đối với hộ gia đình có công với cách mạng thuộc hộ nghèo đa chiều, giai đoạn 2018 – 2020;công văn số 861 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện xóa nghèo NCC năm 2019 bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả. Qua đó, đảm bảo cuối năm 2019 xóa nghèo cho 97 hộ nghèo NCC và không để phát sinh hộ nghèo NCC. Đồng thời, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ vận động các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp tiếp tục nhận hỗ trợ hoặc nhận đỡ đầu hộ gia đình có công với cách mạng đang thiếu hụt về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, vay vốn, nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, sử dụng dịch vụ viễn thông, tiếp cận thông tin để được cải thiện điều kiện sống và thoát nghèo. Đẩy mạnh tuyên truyền công tác xóa nghèo đối với hộ gia đình có công với cách mạng gắn với phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng”. Phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện tốt chính sách giảm nghèo bền vững, chính sách an sinh xã hội khác để trợ giúp đối với hộ nghèo NCC được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các hộ gia đình NCC bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo từ các nguyên nhân rủi ro.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa nghèo cho người có công bằng việc làm thiết thực