Theo dõi trên

Xoa dịu và vươn lên

16/08/2018, 08:30 - Lượt đọc: 34

BT- Năm 2003, chàng trai Nguyễn Văn Hoan (SN 1969) ở thôn Liêm Thái, xã Hồng Liêm sánh duyên cùng cô gái Đặng Thị Nhâm (SN 1971) ở thôn 4, xã Hồng Sơn với bao mộng đẹp. Năm 2004, đứa con trai đầu lòng Nguyễn Văn Dương chào đời là niềm hạnh phúc lớn của đôi vợ chồng trẻ. Song thay vào đó là niềm đau khi thấy con không bình thường, tiếp đó là chuỗi ngày dài chạy chữa thuốc thang cho con. Năm 2006, hai vợ chồng quyết định tiếp tục sinh thêm với bao hy vọng, nhưng rồi người con thứ hai cũng mắc phải căn bệnh quái ác, chỉ sống được 8 tháng thì mất. Di chứng nghi nhiễm chất độc da cam/dioxin của 2 người con, có thể được truyền từ anh Hoan. Năm lên 18 tuổi, anh Hoan nhập ngũ, tham gia ở chiến trường Campuchia từ năm 1987 đến năm 1990. Ngoài ra, năm 1969 anh Hoan cất tiếng chào đời tại quê hương Hồng Liêm. Nơi đây, thời kỳ này, giặc Mỹ càn phá dữ dội và trong người anh Hoan nhiễm phải những chất độc hại của bom đạn chiến tranh và chất độc hóa học.

Chị Nhâm chia sẻ, năm 2018 cháu  Dương đã 14 tuổi nhưng hình hài như trẻ lên 3, chân, tay co quắp. Anh Hoan, người chồng đồng cam cộng khổ bấy lâu cũng đã qua đời vào cuối năm 2017 do căn bệnh ung thư gan. Hàng ngày một mình chăm sóc, lo cho con, chị Nhâm không thể đi làm được việc gì, cuộc sống chỉ biết dựa vào tiền trợ cấp hàng tháng. Hơn 10 năm trước, xét thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Nhâm, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây tặng nhà tình thương. Năm 2017, chị tiếp tục được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện với tổng số tiền 50 triệu đồng, nâng cấp, mở rộng ngôi nhà thêm sạch đẹp.

Chị Trương Thị kim Loan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hồng Liêm (Hàm Thuận Bắc) cho biết: Toàn xã hiện có 47 người nhiễm và nghi nhiễm chất độc da cam. Những năm qua, các đối tượng trên được xét, hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, bên cạnh đó xã cũng thường xuyên quan tâm, giúp đỡ về vật chất với nhiều hình thức, đã góp phần giúp các gia đình ổn định cuộc sống. Tùy vào trường hợp, hoàn cảnh khó khăn của mỗi gia đình, UBND xã Hồng Liêm có hình thức giúp đỡ phù hợp. Riêng Hội Chữ thập đỏ xã tích cực vận động các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ bằng những phần quà vào những dịp lễ, tết và thường xuyên xuất quỹ dự phòng giúp đỡ kịp thời các đối tượng lúc khó khăn.

Ông Trần Cao Long - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Huyện có 1.186 nạn nhân nhiễm và nghi nhiễm chất độc da cam. Từ năm 2009 đến nay, từ nguồn quỹ, hội đã thực hiện có hiệu quả công tác sinh kế hỗ trợ vốn; các gia đình nạn nhân có điều kiện lao động được cho vay từ 5 - 10 triệu đồng, đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm và buôn bán nhỏ… góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Đến nay tổng số tiền Huyện hội đã giải ngân cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình 435 triệu đồng, trong đó có 17 hộ vay với mức 5 triệu đồng/hộ, 35 hộ vay 10 triệu đồng/hộ.

 N.THƯỜNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xoa dịu và vươn lên