Theo dõi trên

“Xe dù” lộng hành trên tuyến Sài Gòn -Phan Thiết

23/05/2018, 17:00

BTO- Hành khách mắc bẫy do không phân biệt được đâu là xe bến đâu là xe dù, vừa tốn kém tiền bạc vừa mất thời gian chờ đợi sang xe. 

Sáng 19/5, tôi đứng bên Quốc lộ 1A đoạn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để bắt xe về thành phố Phan Thiết. Chiếc xe mang biển số 51B-020.32 rà tới. Trước kính có dán phù hiệu đóng dấu hẳn hoi, mấy bảng chữ đỏ cỡ lớn thể hiện xe chạy tuyến Bến xe Miền Đông – Bến xe Phan Thiết đã làm tôi không mãy may đó là xe dù. Tôi lên xe không chút ngờ vực. Nhưng thật lạ lùng, lơ xe lấy ngay 120.000 đồng, đắt hơn giá vé xe bến bình thường. Cứ tưởng là về nhanh, không ngờ đến đoạn xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, chiếc xe này bất ngờ dừng lại rất lâu để chờ sang xe. Trên xe này còn có nhiều người khác về Phan Thiết và về các huyện dọc Quốc lộ 1A thuộc tỉnh Bình Thuận.

                
      
      Biển số của một xe dù trên tuyến TP.HCM - Phan    Thiết

Trong số đó có anh Lê Xuân Huy, nhân viên một công ty bất động sản có trụ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh. Anh cho biết buổi sáng có việc cần đi gấp ra Phan Thiết giải quyết, nên đứng bắt xe tại khu vực gần Khu du lịch Suối Tiên – cửa ngỏ thành phố Hồ Chí Minh. Anh lên xe bị thu ngay 150.000 đồng. Bị sang xe khác, anh Huy cũng như nhóm khách về Phan Thiết bị xe Liên Hưng (biển số 79B-022.95) lấy thêm 50.000 đồng mỗi người. Thành ra, giá vé xe từ TPHCM về Phan Thiết lên đến 200.000 đồng/lượt. Đây là số tiền quá cao, cao hơn cả xe máy lạnh giường nằm đưa rước tận nhà. Anh Huy nói: “Mình mong ra Phan Thiết nhanh cho kịp hẹn giải quyết công việc vào đầu giờ chiều, nhưng đi xe dù mất quá nhiều thời gian, trễ hết việc. Thực sự bức xúc!”

                              
      Hành khách nóng ruột ngồi chờ xe dù sang qua xe khác
      Lơ xe đang đợi xe quen tuyến miền Trung đi qua để chặn lại sang xe

Còn trường hợp chị Hoàng Thị Phương Thảo, người dân ở Long Khánh, có việc gấp, chờ bắt xe về nhà người quen ở xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận cũng đi trúng chiếc xe này. Chị cho biết xe này rất khác với xe chị thường hay đi. Dù hơi nghi, nhưng thấy mấy đứa nhỏ đứng dưới nắng chờ xe lâu, chị Thảo dắt đại hai đứa con bước lên xe. Hóa ra, khi đi tới Xuân Lộc thì mới tá hỏa là xe dù thật. Chị nói: “Dắt theo hai đứa con nhỏ, việc lại gấp, mà trúng xe dù như thế này thì càng nhọc hơn. Tức thật. Vậy mà, thằng lơ nói với mình là xe Phan Thiết. Chúng tôi cũng mong các cơ quan địa phương có cách dẹp mấy chiếc xe này để hành khách khỏi bị lừa”.

                
      Mẹ con chị Hoàng Thị Phương Thảo bị sang xe giữa chặng

Những chiếc xe dù cải trang rất giống với xe bến, có gắn phù hiệu giả, in chữ lớn phía trước thể hiện tuyến Bến xe Miền Đông về Bến xe Bắc Phan Thiết. Do đó, hành khách rất khó phân biệt được đó là xe dù. Chúng thường xuất phát từ xa lộ Hà Nội (TP.HCM) để rà bắt khách đang đón xe dọc đường ở cửa ngỏ thành phố và dọc theo Quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về hướng Bình Thuận.

                
      Phía trước xe gắn bảng giống hệt như xe bến khiến hành khách bị lầm

Theo một số tài xế chạy xe bến, các xe dù trên tuyến này hoạt động từ nhiều năm qua làm hỗn loạn việc đón khách của xe tuyến cố định, nhưng đến nay vẫn chưa thấy bị xử lý, ngăn chặn; nhất là ở đoạn cuối huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Do vậy, cần lắm sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để ổn định tình hình vận tải hành khách trên tuyến này.

                
      Tài xế xe chạy dù 51B-020.32 thách thức hành khách chụp hình

 Khải Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Xe dù” lộng hành trên tuyến Sài Gòn -Phan Thiết