Theo dõi trên

Xây dựng bếp ăn tập thể “an toàn, chất lượng” trong trường học

05/11/2018, 08:28

BT- Chất lượng bữa ăn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tầm vóc và trí lực của trẻ. Đặc biệt, trẻ mầm non, tiểu học nhu cầu dinh dưỡng cần được quan tâm đúng mực cho sự phát triển toàn diện. Vì thế, ngoài đáp ứng yếu tố dinh dưỡng thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng đóng vai trò rất quan trọng.

                
   Bữa ăn trưa tại Trường mầm non Hoa Hồng    (Tánh Linh).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện vẫn còn nhiều trường học trên địa bàn tỉnh tự kiếm nguồn thực phẩm cung cấp từ chợ hoặc do người quen giới thiệu. Việc các trường học thực hiện ký kết với các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc an toàn vẫn còn hạn chế. Thời gian qua, mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào nghiêm trọng trong trường học. Nhưng mới đây, tại tỉnh Ninh Bình, hơn 350 học sinh nhập viện vì ngộ độc thực phẩm do ăn món ruốc gà có nhiễm khuẩn tụ cầu vàng, đã gióng hồi chuông cảnh tỉnh về bếp ăn tập thể trong trường học sử dụng nguyên liệu không đảm bảo an toàn. 

Để học sinh trong tỉnh có bữa ăn an toàn, dinh dưỡng, mới đây Sở Giáo dục & Đào tạo đã có kế hoạch tổ chức bếp ăn tập thể “an toàn, chất lượng” tại các trường mầm non và phổ thông có tổ chức nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của kế hoạch tổ chức bếp ăn tập thể “an toàn, chất lượng” trong trường học là nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thực hành an toàn thực phẩm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người trực tiếp chế biến thực phẩm tại các bếp ăn trong các cơ sở giáo dục. Tăng cường vai trò trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục, các tổ chức đoàn thể, ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc phối hợp thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm (ATTP) trong các cơ sở giáo dục. Khống chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Theo đó, mục tiêu hướng tới 100% các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể thực hiện đảm bảo các điều kiện về ATTP, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, bố trí nhân lực đủ theo quy định; được tập huấn về an toàn thực phẩm, tất cả cán bộ quản lý, nhân viên nấu ăn có giấy xác nhận kiến thức về ATTP. Đặc biệt, 100% các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể ký kết hợp đồng với các cơ sở cung ứng thực phẩm an toàn và cung ứng đủ nước dùng chế biến thực phẩm, nước uống cho học sinh và giáo viên đảm bảo chất lượng. Thực hiện đúng quy trình xử lý, chế biến thực phẩm từ đầu vào đến đầu ra theo đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Phấn đấu không có vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng xảy ra trong các cơ sở giáo dục.

Để xây dựng được bếp ăn tập thể “an toàn, chất lượng”  trong các cơ sở giáo dục, đòi hỏi công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ATTP được đẩy mạnh. Đảm bảo điều kiện chế biến và tổ chức bữa ăn cho học sinh tại các trường có tổ chức bán trú như cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguyên liệu thực phẩm.Tăng cường kiểm tra chất lượng, nguồn gốc thực phẩm của cơ sở cung ứng thực phẩm, suất ăn, kiên quyết không để các đơn vị cung ứng thực phẩm, chế biến suất ăn không đảm bảo các quy định về ATTP cung cấp dịch vụ ăn uống cho nhà trường…  

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng bếp ăn tập thể “an toàn, chất lượng” trong trường học