Theo dõi trên

Xây dựng bản đồ điểm nóng ngập lụt tại sông Lũy

15/01/2018, 10:39

BT- Xây dựng từ 6 đến 10 bản đồ mô phỏng khả năng ngập lụt tại lưu vực sông Lũy sẽ được thực hiện trong năm 2018. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm hỗ trợ cho việc đánh giá tính dễ bị tổn thương do tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) trong việc quản lý nguồn nước và phát triển đô thị ven lưu vực này.

                
      
Xây dựng bản đồ ngập lụt sẽ đánh giá khả    năng thích ứng với biến đổi khí hậu của các công trình neo đậu tàu    thuyền, cảng cá tại sông Lũy.

Theo đó, việc xây dựng bản đồ điểm nóng ngập lụt sẽ bao hàm luôn các chức năng như cảnh báo nguy cơ ngập lụt, xâm nhập mặn, cấp nước và hiện tượng đảo nhiệt cho các khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng từ thiên tai, lũ lụt, hạn hán ven lưu vực sông Lũy.

Thừa hưởng kết quả nghiên cứu của các gói thầu trước đây, các chuyên gia khoa học sẽ thu thập thêm các số liệu, thống kê của 21 xã, thị trấn thuộc huyện Bắc Bình và Tuy Phong gồm đặc điểm tự nhiên, khí hậu, thủy văn, điều kiện kinh tế - xã hội và hệ thống kết cấu hạ tầng. Sau đó kết hợp các dữ liệu của các bộ, ngành trung ương và của tỉnh về khả năng tác động, kế hoạch ứng phó với BĐKH…để đưa ra những kịch bản cụ thể về mức độ tổn thương mà thiên tai gây ra. Tất cả các dữ liệu sẽ được đồng bộ hóa trong hệ thống thông tin địa lý (gọi tắt là GIS).

Trước tiên, việc nghiên cứu sẽ chú trọng đến phân tích khả năng thích ứng và phục hồi của các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh như trường học, bệnh viện, chợ, cơ quan, trạm xăng dầu, các công trình thủy lợi, giao thông, cấp điện nước, hạ tầng viễn thông… Từ đó có những đề xuất việc gia cố, nâng cấp và sửa chữa các công trình. Xa hơn, việc này cũng sẽ giúp Bình Thuận thay đổi các quy hoạch xây dựng theo từng giai đoạn, phát huy tối đa công năng của hệ thống kết cấu hạ tầng xây mới.

Lương Sơn, Chợ Lầu và Phan Rí Cửa là các địa phương hưởng lợi lớn nhất của gói thầu này, vì là nơi tập trung đông dân cư với hơn 76.000 dân, có nhiều công trình kết cấu hạ tầng thuộc phạm vi nghiên cứu. Các xã thường xuyên bị ảnh hưởng của lụt cục bộ như Phan Rí Thành, Phan Hòa…cũng sẽ được hưởng lợi từ nghiên cứu này. Gói thầu cũng sẽ thu thập và đánh giá hiện trạng sử dụng đất cũng như những đặc điểm sinh thái, thực vật ven sông Lũy. Rồi dựa vào bản đồ ngập lụt để có những tư vấn, định hướng giúp ngành nông nghiệp cơ cấu lại các loại giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế, đưa ra các biện pháp tuyên truyền trong nhân dân trong việc thích ứng và ứng phó với BĐKH.

Đ.Hậu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng bản đồ điểm nóng ngập lụt tại sông Lũy