Theo dõi trên

Xác minh, làm rõ hành vi gian lận quỹ bảo hiểm

16/01/2018, 09:33

BT- Thời gian gần đây sự phối hợp giữa Công an tỉnh và ngành bảo hiểm xã hội trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT cho nhân dân ngày càng có hiệu quả. Đồng thời, hai ngành đã phối hợp trao đổi thông tin, xác minh xử lý nhiều trường hợp có hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT đã mang lại niềm tin cho các đối tượng thụ hưởng chính sách. Nhất là trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân về gian lận, trục lợi trên lĩnh vực BHXH, hai ngành đã xác minh, làm rõ nhiều vụ việc được người dân phản ánh. Sau trường hợp bà Phạm Thị Thành, nguyên Trưởng phòng nghiệp vụ, Cục Thi hành án dân sự phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với số tiền bồi thường tai nạn lao động 55,6 triệu đồng từ quỹ BHXH đã bị phạt tù, Công an tỉnh và BHXH đã cử cán bộ xác minh nhiều đơn tố cáo khác như: trường hợp ông Trần Công D, trú tại xã Đa Kai, khai man lý lịch để hưởng chế độ lương hưu. Qua xác minh cho thấy, nội dung tố cáo trên là không đúng....

                
Giám đốc BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các    đơn vị thuộc Công an tỉnh.

Tại Hàm Thuận Nam, BHXH huyện đã phối hợp với Công an huyện xác minh trường hợp bà Nguyễn Ngọc H có hành vi giả mạo giấy ủy quyền để lĩnh thay chế độ trợ cấp tuất một lần cho ông N.T.H với số tiền 56,5 triệu đồng, BHXH đã thu hồi số tiền trên và chi trả chế độ tuất cho đúng đối tượng. Gần đây nhất là trường hợp BHXH tỉnh tổ chức kiểm tra, xác minh việc thực hiện khám chữa bệnh BHYT liên quan đến sử dụng thanh toán phí trong phẫu thuật khớp háng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Sau khi kiểm tra nhận thấy, có hiện tượng gây thất thoát quỹ BHYT, cơ quan BHXH đã gửi kết luận kiểm tra đến Công an tỉnh để biết và phối hợp ngăn ngừa.

Trong công tác thu, thu hồi nợ BHXH, BHYT hai ngành đã phối hợp trong việc tuyên truyền, giải thích và xử lý sai phạm pháp luật. Từ đó đã tạo nên sự chuyển biến tích cực, thu hẹp số đơn vị, doanh nghiệp nợ kéo dài… Tuy nhiên, việc phối hợp giữa hai ngành vẫn còn nhiều lúng túng. Trong thực tế còn nhiều trường hợp gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm diễn ra dưới nhiều hình thức chưa được ngăn chặn triệt để, kể cả người lao động và người sử dụng lao động. Việc khởi kiện giải quyết tại tòa án những đơn vị vi phạm Luật BHXH còn nhiều vướng mắc về thủ tục. Hy vọng trong thời gian tới hai ngành sẽ phối hợp chặt chẽ hơn, nhất là từ ngày 1/1/2018 khi Bộ luật Hình sự (bổ sung, sửa đổi năm 2017) có hiệu lực thì những tội danh mới “gian lận BHXH, BHYT”, “trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động” sẽ được pháp luật điều chỉnh xử lý hình sự các hành vi vi phạm Luật BHXH, BHYT.              

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác minh, làm rõ hành vi gian lận quỹ bảo hiểm