Theo dõi trên

Vui tết thời dịch bệnh

24/02/2021, 09:10

BT- Những âm thanh lớn từ giàn karaoke hay chiếc loa di động vang vọng nhà này đến nhà khác, cứ “Xuân này con không về”, “Sầu tím thiệp hồng” rồi “Đắp mộ cuộc tình” từ 10 giờ sáng đến tối rộn ràng xuyên tết năm nay.

                
      Tết vui với hát karaoke.

Rộn ràng lời ca

Nhà ở phố thường san sát nhau, chỉ cách bức tường nên đôi khi nhà này to tiếng nhà kia đều biết và ngược lại. Dù cuộc sống chưa đủ đầy nhưng không ít nhà có giàn karaoke hoặc loa di động và kết nối với điện thoại là hát karaoke được ngay.

Tết năm nay dịch Covid-19 bùng phát, người dân chủ yếu ở nhà không đi chơi xa vì sợ lây nhiễm bệnh nên những “ca sĩ” ở mọi nhà có nhiều thời gian hát hò. “Dịch bệnh ngại đi đâu, ở nhà hát karaoke với người thân trong gia đình cho an toàn”, anh Nguyễn Văn Hưng ở khu phố 11, phường Phú Thủy chia sẻ. Với gia đình chị Hòa ở phường Phú Trinh, năm nay định đi Nha Trang, nhưng dịch bệnh bùng phát nên thôi, ở nhà đi thăm bà con. Chị cho biết mãi đến mùng 4 mới đi chúc tết mọi nhà.

Đến xóm nghèo ven biển một số khu phố ở các phường Đức Thắng, Bình Hưng, chiều mùng 2, mùng 4 tết cũng khá rộn ràng với karaoke. Cứ nhà này “Sầu tím thiệp hồng”, nhà kia “Đắp mộ cuộc tình”, rồi “Xuân này con không về”... âm thanh, lời ca rộn ràng dội vào nhau nghe chói tai.  Tuy nhiên, những người hàng xóm cũng vui vẻ bởi tính chất vui xuân, hơn nữa dịch Covid-19 hoành hành cần mọi người hạn chế di chuyển để chống dịch.  

Góp phần chống dịch

So với tết những năm trước thì năm nay nhiều gia đình tổ chức hát karaoke tại nhà nhiều hơn. Bắt đầu rộn ràng từ những ngày trước tết, thời điểm làm tiệc tất niên rồi xuyên qua đến các mùng của năm mới. Bởi tết giữa mùa dịch bệnh thì không ai muốn rời nhà, nơi có  đủ tiện nghi để xem tivi và lướt mạng xã hội... Nhưng cũng có người thích đi đó đây, ở nhà thì  cảm thấy bí bách. Hát karaoke là lựa chọn đầu tiên để giải quyết vấn đề đó. “Hát karaoke cũng vui, góp phần xua đi nỗi lo ngại dịch bệnh. Nếu không hát ở nhà ra quán karaoke hát còn nguy hiểm hơn”, anh Nguyễn Thành Tài - phường Phú Thủy chia sẻ.

Việc hát karaoke trong gia đình ngày tết cũng hạn chế được tụ tập đông người ở các khu vực quán bar, karaoke, nơi dễ lây nhiễm chéo sang cho nhiều người khác. Khi tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến mới không thể đoán trước, các nhà chuyên môn từng đưa ra lưu ý về việc lây nhiễm chéo của dịch bệnh hết sức phức tạp, nguy hiểm, đòi hỏi người dân phải cập nhật tình hình thường xuyên, không được chủ quan.

TS.BS Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ rẫy (TP. Hồ Chí Minh) cho biết trên Báo Dân Sinh của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  vào đầu năm: Hát karaoke ở nhà tất nhiên sẽ an toàn hơn nếu chúng ta đảm bảo chỉ hát với những người trong cùng gia đình không phải đối tượng nghi nhiễm, đối tượng tiếp xúc với người nghi nhiễm cũng như không có dấu hiệu mắc bệnh đường hô hấp. Hay thậm chí, an toàn nhất chính là... hát một mình. Khi hát ở nhà cũng nên đảm bảo hát ở không gian phòng thoáng đãng, không đóng kín cửa...

Hát karaoke tại nhà là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh nếu chúng ta đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn cho mình cũng như mọi người xung quanh. Không cần phải lo sợ nhiễm bệnh quá mức nhưng cũng phải thật tỉnh táo, chủ động phòng tránh bệnh. Tránh tụ tập đám đông và đảm bảo sạch sẽ, an toàn trong khi hát để tránh nhiễm bệnh, ông Hùng nhấn mạnh.

 Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vui tết thời dịch bệnh