Theo dõi trên

Vui buồn nghề xông đất đầu năm

16/02/2021, 09:59

BTO - Như đã thành thông lệ, cứ vào đầu năm mới nhiều cá nhân và tổ chức lại rộn ràng thuê múa lân - sư - rồng xông đất, nhưng năm nay trầm lắng hơn.

Ở Phan Thiết hiện có khoảng hơn 10 đội múa lân - sư - rồng, hoạt động chủ yếu vào dịp lễ, tết. Tết năm nay cũng như mọi năm, các cơ sở kinh doanh, gia đình thuê đội múa lân về xông đất đầu năm, nhưng không nhiều bằng các năm trước vì dịch Covid-19.

“Những năm trước chủ yếu biểu diễn cho khách Tây ở các cơ sở nghỉ dưỡng tại Hàm Tiến – Mũi Né, nhưng năm nay rất ít do dịch Covid-19 vắng khách nên nhiều cơ sở không thuê”, Trần Văn Vũ – Trưởng đoàn lân - sư - rồng Nam Hoa thuộc Hội quán Phúc Kiến, phường Đức Nghĩa chia sẻ.

Không chỉ các cơ sở du lịch, cửa hàng kinh doanh hàng hóa, nhà dân mà nhiều chương trình lễ hội, sự kiện cũng không thuê và tổ chức. Vũ cho biết thêm: Năm ngoái hơn 20 sô diễn, năm nay chỉ hơn 10 sô.

Dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với cả nước, Bình Thuận đang nỗ lực phòng chống dịch. Nguyễn Anh Khang - chủ một cửa hàng kinh doanh nội thất ở phường Đức Long chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ vào những ngày đầu năm mới, anh thuê đội múa lân về xông đất, trước là tạo không khí sôi nổi, sau là mong muốn trong năm sẽ làm ăn may mắn, phát tài hơn. Tuy nhiên, năm nay do dịch nên không tổ chức xông đất.

Việc nhiều cá nhân, tổ chức không xông đất đầu năm trong năm nay là tín hiệu vui thể hiện tinh thần phòng chống dịch. Với những người làm nghề múa lân – sư – rồng có thể sẽ không vui vì thất thu, nhưng vì tình hình chung do dịch bệnh, nên cũng phải trách nhiệm cùng với cộng đồng chống dịch.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vui buồn nghề xông đất đầu năm