Theo dõi trên

Vội vã 30 Tết

11/02/2021, 16:58

BTO- 30 Tết, ngày cuối cùng của năm cũ. Cái sự nhộn nhịp của những ngày cận tết lại tăng lên gấp bội. Người ngược xuôi tìm cho mình một chậu mai, một bình hoa ưng ý. Kẻ hối hả chạy đi chợ mua trái cây về bày mâm ngủ quả. Tiếng xe cộ, tiếng người nói tạo ra cái không khí nhộn nhịp không lẫn vào đâu được của ngày cuối năm.

                
      Chợ hoa sáng 30 Tết tất bật cảnh kẻ mua người bán.

Từ khi con đường Lê Duẩn hoàn thành, vị trí chợ hoa được chuyển đến đây. Vỉa hè đá granite láng bóng rộng thênh thang trở thành nhỏ hẹp trước nhu cầu buôn bán của người dân. Dọc con đường dài hơn 2km bày bán toàn hoa là hoa. Sáng 30 Tết, dọc tuyến đường này cơ man là người, nhộn nhịp và đông vui. Chẳng cần phải giải thích, ai cũng hiểu họ đến đây để mua hoa về chơi tết. Mà cũng có cái lạ. Những thứ khác không nói, nhưng riêng hoa, cây cảnh phải đợi đến 30 Tết mới mua. Phần vì mua sớm chưng hoa sẽ nở sớm, phần vì sợ bị hét giá. Cái tâm lý mua hoa ngày 30 sẽ rẻ hơn những ngày còn lại đã ăn sâu vào trong tiềm thức. Điều này có thể đúng nhưng cũng có thể sai. Bởi chẳng ai rảnh để mà dạo chợ hoa hết ngày này đến ngày khác để dò giá. Và cũng chẳng có đơn vị nào làm một cuộc khảo sát để so sánh giá cả. Nhưng ngày 30 số lượng người mua hoa về chưng tết sẽ tăng đột biến. Sẽ không khó để gặp cảnh những người lựa hết chậu hoa này đến chậu hoa khác rồi phán một câu xanh rờn "sao chỗ này bán mắc thế", hay kiểu như "mắc hơn hôm trước tôi hỏi chỗ kia"… vân vân và vân vân. Chợ hoa ngày 30 cũng vì thế mà rôm rả hẳn. Tiếng hỏi giá, tiếng kỳ kèo thêm bớt, tiếng động cơ của những người chở hoa vang lên giòn giã, cứ thế hòa vào nhau làm nên âm thanh nhộn nhịp và đông vui.

                
      Ngày cuối cùng của năm cũ ai cũng vội vã.

Trái ngược với chợ hoa thì không khí ở các chợ truyền thống có phần yên lặng hơn. Lượng người mua không nhiều như những ngày trước đó. Nhưng ai đã vào chợ ngày 30 Tết là mua hàng ngay và ít trả giá. Có thể do công việc bận rộn hay một lý do nào đó mà họ không sắm được những món đồ cho ngày tết và 30 là ngày cuối cùng để họ làm việc đó. Và không mua nhanh cuối ngày sẽ chẳng còn ai bán, có tiền cũng không mua được. Cũng vì vậy mà bước đi của những người vào chợ dường như cũng nhanh hơn, vội vã hơn. Hỏi giá, mua đồ, trả tiền nhanh gọn lẹ.

Người ta vẫn nói, tết chỉ vui những ngày cận tết phần nào cũng đúng. Tâm lý háo hức chuẩn bị những món đồ cần thiết cho ngày tết cũng là cách để người ta tiễn năm cũ, cầu một năm mới bình an phát đạt.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vội vã 30 Tết