Theo dõi trên

Vì sao tỷ lệ bảo hiểm y tế của Phan Thiết thấp?

25/03/2021, 09:59

BT- Phan Thiết là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển hơn so với các địa bàn khác. Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) thấp hơn so với tỷ lệ bao phủ chung của toàn tỉnh.

                
   Khám chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế TP.    Phan Thiết.

Chưa đạt chỉ tiêu

Tính đến hết năm 2020, Phan Thiết có 189.033 người tham gia BHYT, tăng 43.482 người so với cùng kỳ năm 2019. Một số phường hoàn thành và vượt chỉ tiêu số người tham gia BHYT, với tỷ lệ từ 86% trở lên. Đó là Bình Hưng, Đức Nghĩa, Đức Thắng, Phú Thủy, Xuân An. Theo đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT đạt 99,3%, tương ứng 39.535 HSSV và còn 278 em chưa tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 0,7%. Nhìn chung, 100% học sinh tại các trường công lập tham gia mua thẻ BHYT. HSSV tại các trường ngoài công lập đạt trên 90%. Thống kê cho thấy, tỷ lệ bao phủ BHYT của Phan Thiết đạt 82,8% thấp hơn tỷ lệ chung của toàn tỉnh là 90,26% và chưa đạt chỉ tiêu của UBND tỉnh giao năm 2020 là 83,6%.

Đến ngày 28/2/2021, số học sinh tham gia BHYT giảm thêm 431 người, nâng tổng số học sinh (HS) chưa tham gia BHYT lên 709 HS. Các trường có số HS chưa tham gia còn cao gồm Trường THCS Lê Hồng Phong (176 HS),  Nguyễn Du (131 HS), Nguyễn Trãi (86 HS), tiểu học Phú Trinh 1 (45 HS), tiểu học Phú Tài (46 HS)… Điều này dẫn đến tỷ lệ chỉ mới đạt 98%, giảm 1,3% so với cuối năm 2020.

Riêng 2 tháng đầu năm 2021, số lượng người tham gia mua thẻ, gia hạn, đáo hạn thẻ BHYT tại phường Đức Nghĩa có chiều hướng giảm, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan. Đó là thông tin từ ông Đỗ Quốc Bảo - Chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa, khi địa phương này vốn dĩ có số lượng tham gia BHYT đạt 97,9%, cao hơn tỷ lệ chung của TP. Phan Thiết.

Từ những số liệu trên cho thấy rằng: Phan Thiết là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển hơn so với các địa bàn khác. Song, Phan Thiết đang phải đối mặt với việc không đạt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT.  

Nhiều nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sự phát triển số lượng người tham gia BHYT năm 2020 tại Phan Thiết. Trong đó, không thể không kể đến tình hình dịch Covid-19 diễn biến bất thường dẫn đến các cơ sở, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Nhiều người lao động mất việc làm, trong đó có người lao động tự do, việc làm không ổn định, nhưng lại là lao động chính trong gia đình, cuộc sống bấp bênh, nên làm số lượng tham gia BHYT giảm. Dẫu các phường, xã, đoàn thể đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, nhưng các gia đình này có muốn, cũng khó tham gia.

Chẳng hạn, những gia đình làm nghề lao động biển, nghề đánh bắt khai thác thủy sản chỉ ra khơi vào mùa nam. Mùa gió bấc, ghe thuyền không thể ra khơi đánh bắt, đồng nghĩa không có nguồn thu nhập. Với gia đình làm nông, do ảnh hưởng dịch Covid-19, giá nông sản thấp, khó bán. Khi bán được, nguồn thu vào không đủ chi phí đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Vì vậy, nguồn thu nhập của những người này không đủ trang trải sinh hoạt hàng ngày trong gia đình, thì khó mà tích lũy để mua thẻ BHYT cho cả gia đình.

Mặt khác, một số nhân viên đại lý thu BHYT tại các xã, phường chưa chủ động tới từng gia đình để vận động phát triển người tham gia mới, chưa vận động người tham gia BHYT đáo hạn kịp thời. Điều này làm người tham gia bị gián đoạn, mất quyền lợi tham gia khám chữa bệnh; đặc biệt quyền lợi tham gia liên tục 5 năm. Không ít đại lý thu hướng dẫn lập hồ sơ, tổng hợp sai thông tin người tham gia, giảm trừ tỷ lệ đóng chưa đúng hộ gia đình, thu tiền nhưng chưa nộp kịp thời làm cấp thẻ chậm… Thêm vào đó, một số cơ sở y tế có số lượng bệnh nhân đông, dẫn đến quá tải. Vì vậy, khám chữa bệnh BHYT chưa đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng đến vận động người dân tham gia BHYT.  

Sự phối hợp nhịp nhàng

Để phát triển số người tham gia BHYT và duy trì đáo hạn thẻ, lãnh đạo các phường, xã phân tích vướng mắc, khó khăn đặc thù từng nơi trong quá trình vận động người dân tham gia BHYT. Từ đó, các lãnh đạo này trao đổi, thảo luận cách làm hay, những giải pháp phù hợp từng nơi, từng nhóm đối tượng.

Bên cạnh đó, năm 2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể thành phố và các phường, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; đặc biệt các xã, phường có tỷ lệ tham gia thấp. Đồng thời, cập nhật thông tin, tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho nhân viên đại lý thu; tiếp tục phối hợp ngành bưu điện đẩy mạnh thu nộp tiền BHYT tránh tình trạng chậm trễ ảnh hưởng quyền lợi người tham gia…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao tỷ lệ bảo hiểm y tế của Phan Thiết thấp?