Theo dõi trên

Vì một thành phố xanh – sạch – đẹp

18/03/2021, 09:13

BT- Sau hơn nửa năm thực hiện cuộc vận động “Người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng” (gọi tắt cuộc vận động), bước đầu  đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của người dân vì một thành phố xanh – sạch – đẹp.

                
   Người dân TP. Phan Thiết chung tay dọn rác    thải.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Phan Thiết được các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân quan tâm, chung tay thực hiện. Tuy nhiên, tình trạng xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng vẫn còn tồn tại không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống của nhân dân và mỹ quan đô thị, mà còn là thách thức đối với sự phát triển bền vững của TP. Phan Thiết. Chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trên nhằm góp phần xây dựng TP. Phan Thiết ngày càng văn minh, hiện đại, ngày 9/7/2020, Ban Thường vụ Thành ủy đã có Chỉ thị 31 phát động trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng”. Ngay sau đó, UBND thành phố cũng đã ban hành kế hoạch và thông báo thực hiện ngay cuộc vận động này. Trong đó phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp như phát thông báo và cho các hộ gia đình ký cam kết, lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về vệ sinh môi trường, nghiêm cấm xả rác, đổ rác thải không đúng nơi quy định và các hình thức xử phạt… Sau khi triển khai thực hiện cuộc vận động, 18/18 phường, xã đã đồng loạt ra quân dọn dẹp và tuyên truyền người dân thay đổi hành vi, thói quen sống như phân loại rác, sử dụng giỏ nhựa thay thế túi nilon, không biến lề đường thành nơi tập kết rác, trồng hoa và cây xanh ở đơn vị, khu dân cư. Đồng thời xác định 28 điểm bức xúc về rác thải tại các tuyến đường Nguyễn Gia Tú (sau lưng Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo), đường Nguyễn Đình Chiểu, kè biển khu phố 3 - phường Hàm Tiến, khu vực nam cảng cá, cầu Kênh Bàu… để triển khai chiến dịch tổng vệ sinh. Đặc biệt, sau khi tổ chức ra quân, các phường, xã triển khai cho hộ dân ký cam kết bỏ rác đúng nơi quy định.  Kết quả đến nay đã xóa được 28 điểm nóng tồn đọng về rác thải trên địa bàn Phan Thiết trong thời gian qua. Một số địa phương qua đợt triển khai phát động đã có nhiều cách làm hay, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Điển hình như tại phường Thanh Hải, đã tiến hành cho 100% hộ kinh doanh, buôn bán hàng rong và trên 95% hộ dân ký cam kết về bảo vệ môi trường. Đồng thời, chỉ đạo thống kê các điểm rác tồn đọng trên địa bàn để tiến hành tổng vệ sinh, thu gom rác và gắn bảng cấm tụ tập buôn bán, cấm đổ rác…

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng một số hộ dân trên địa bàn Phan Thiết bỏ rác không đúng nơi, không đúng thời gian quy định, nhất là tại các khu vực vắng, xa dân cư và không có camera giám sát, thiếu lực lượng canh trực. Việc phát hiện xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về môi trường theo quy định của pháp luật trong thời gian qua còn thấp (chỉ xử lý 1 trường hợp)… Tại hội nghị sơ kết cuộc vận động diễn ra đầu năm 2021, UBND TP. Phan Thiết đã tiếp tục triển khai các giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng, nhân rộng những mô hình, điển hình tiêu biểu. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cuộc vận động trong các cơ quan, đơn vị, khu phố và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của nhân dân, vì một thành phố xanh - sạch - đẹp.    

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì một thành phố xanh – sạch – đẹp