Theo dõi trên

Về vùng đất hạn

03/05/2016, 09:07 - Lượt đọc: 6

BT- Nằm trong vùng ảnh hưởng của nắng hạn kéo dài, bà con 2 xã Thuận Minh, Thuận Hòa (huyện Hàm Thuận Bắc) đang hứng chịu nhiều khó khăn về đời sống…

                
Niềm vui của bà con khi được hỗ trợ phân    bón, tiền mặt.

Thất thu

Những ngày tháng 4, chúng tôi có dịp đến thăm vùng đất xã Thuận Hòa, Thuận Minh của huyện Hàm Thuận Bắc. Trời nắng như đổ lửa. Dù ở địa phương này chưa phải là nơi chịu ảnh hưởng nắng hạn nhất tỉnh, nhưng có lẽ, thế đã là quá đủ khiến cuộc sống của người dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Dọc tuyến đường từ Phan Thiết đến Thuận Hòa, chúng tôi chứng kiến hai bên đường là mênh những cánh đồng... bỏ không vì thiếu nước sản xuất. Hầu hết các mảnh ruộng đều đã được bà con cày ải, phơi đất trắng đồng. Anh Nguyễn Minh Trí - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, bên cạnh việc trồng lúa, bà con nơi đây còn trồng các loại cây màu như mì, mè, bí... Những năm trước hễ sản xuất xong vụ này là bà con tranh thủ xuống giống vụ khác. Năm nay do không có nước nên hầu hết bà con trong xã đều cày ải, phơi đất chờ mưa xuống.

Tại xã Thuận Hòa, nơi có nhiều hộ đang gặp khó khăn do mấy vụ liên tiếp không sản xuất được vì nắng hạn. Điển hình như chị Châu Thị Kim Loan (thôn Dân Trí). Chị Loan cho biết, gia đình chị mỗi năm sản xuất 2 vụ, gồm mè và dưa. Tuy nhiên năm ngoái, toàn bộ 2,5 ha dưa hấu bị mất trắng do thiên tai. Lý giải thêm về điều này, chị chia sẻ, gieo giống xuống thì gặp mưa, sau đó nắng đột ngột khiến cây chết trắng, không có trái, thiệt hại khoảng 6 triệu đồng tiền phân, giống. “Vụ đông xuân vừa rồi, do không có nước nên không sản xuất, 2,5 ha đất buộc phải bỏ không. Để có tiền chi phí sinh hoạt trong nhà và nuôi 2 con nhỏ, chồng tôi hàng ngày đi làm khai thác đá thuê, còn tôi đi làm thuê làm mướn khắp nơi, nhặt phân bò kiếm sống…” - chị Loan nói thêm!

Còn tại thôn Ku Kê (xã Thuận Minh) - nơi có phần lớn các hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Trao đổi với ông Mang Văn Lai - Trưởng thôn Ku Kê, được biết tình hình thiếu nước ở địa bàn khá căng thẳng. Theo tính toán của ông Lai, thôn hiện có 285 hộ, gồm cả người Kinh và dân tộc Rai sinh sống. Thời điểm đầu tháng 4/2016 toàn thôn có hơn 60 hộ thiếu nước sinh hoạt. Riêng các hộ khác sử dụng nước giếng khoan. Về nước phục vụ sản xuất, trưởng thôn Ku Kê cho hay, đồng bào chủ yếu trồng lúa và màu, nhưng vài ba vụ trở lại đây, địa phương không sản xuất hoặc sản xuất nhưng bị thiệt hại vì hạn hán. Do đó, đời sống đồng bào gặp nhiều khó khăn. Hiện có gần 100 hộ có thu nhập từ nghề giữ rừng, và nhiều hộ khác đi nhặt phân bò kiếm sống. Tiếp xúc và trò chuyện với bà Trần Thị Ngà (thôn Ku Kê) được biết, ở vụ mùa năm ngoái, gia đình bà có 6 sào lúa bị thiệt hại, riêng năm nay không sản xuất. Ngoài ra, 1 ha đất màu trồng mè, dưa, bí bị chết do nắng dẫn đến mất trắng, không có thu nhập… 

Và sự sẻ chia

Cùng với nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh, người dân huyện Hàm Thuận Bắc đang phải hứng chịu hậu quả của tình hình hạn hán kéo dài. Thiếu nước sinh hoạt, sản xuất khiến đời sống bà con trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ cho bà con, thời gian qua một số đơn vị, sở, ngành đã có hướng dẫn, giúp đỡ người dân. Đơn cử, mới đây Sở Nông nghiệp & PTNT đã phối hợp với Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo), UBMTTQVN, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức cứu trợ nông dân bị thiệt hại do hạn hán tại 2 xã Thuận Minh, Thuận Hòa. Theo đó, có 140 suất quà, mỗi suất gần 500.000 đồng, gồm 25 kg phân bón NPK Phú Mỹ 1616813STE và 200.000 đồng tiền mặt đã được PVFCCo hỗ trợ. Có thể nói, trong hoàn cảnh khó khăn về đời sống hiện tại, mỗi sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng, doanh nghiệp đối với bà con vùng hạn đều được trân trọng. Như cảm nhận của bà Ma Thị Se (thôn Dân Hiệp, xã Thuận Hòa) - một trong số các hộ dân được hỗ trợ lần này: “Bà con cảm thấy mừng, động viên an ủi khi được hỗ trợ…”.

Nói về chương trình hỗ trợ tại địa bàn Bình Thuận, đại diện Công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất dầu khí Đông Nam Bộ cho biết: Cùng với huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc là địa phương nằm trong chương trình hỗ trợ của doanh nghiệp lần này. Đây là một trong những hoạt động của PVFCCo, thuộc gói hỗ trợ 5 tỷ đồng cho nạn nhân thiên tai xâm nhập mặn, khô hạn, rét đậm rét hại trên toàn quốc… Qua đó, nhằm góp phần chia sẻ khó khăn do thiên tai gây ra đối với người dân các địa phương chịu ảnh hưởng của hạn hán.

    
      Có thể nói, trong hoàn cảnh khó khăn về đời sống hiện tại, mỗi sự giúp   đỡ, sẻ chia của cộng đồng, doanh nghiệp đối với bà con vùng hạn đều được   trân trọng.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về vùng đất hạn