Theo dõi trên

Vấn đề cốt lõi là tăng thu nhập cho người dân

03/07/2019, 15:57

BTO- Theo báo cáo của các địa phương, trong 6 tháng đầu năm 2019, bình quân toàn tỉnh đạt 14,06% tiêu chí, tăng 0,32 tiêu chí/xã so với đầu năm. Toàn tỉnh có 56/96 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Điều đó cho thấy tiến độ xây dựng thôn mới đang chậm lại, với mức tăng bình quân thấp hơn 0,16 tiêu chí xã so cùng kỳ  2018 và chỉ đạt 18,2% kế hoạch năm 2019.

Nhiều tiêu chí liên quan đến sản xuất, thu nhập còn thấp

Nội dung cốt lõi và đích đến của Chương trình nông thôn mới là nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện ở hầu hết các địa phương thường tập trung cho phát triển cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, điện… nên tỷ lệ số xã đạt các tiêu chí này khá cao (điện 100% số xã, giao thông 87%, thủy lợi 82,28%).

Trong lúc đó, các tiêu chí liên quan đến tổ chức lại sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân chưa đem lại kết quả như mong muốn. Cụ thể, tiêu chí tổ chức lại sản xuất chỉ có 46/96 xã đạt, chiếm 47,92%; tiêu chí về thu nhập có 77/96 xã đạt, chiếm 80,21%. Qua kiểm tra cho thấy nội dung cốt lõi của Chương trình nâng cao thu nhập cho người dân chưa được quan tâm đúng mức, kết quả còn thấp; việc xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm thông qua doanh nghiệp, hợp tác xã còn nhiều hạn chế.

 Cùng với đó tiêu chí được cho có liên quan mật thiết để nâng cao chất lượng sống người dân là tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm chỉ có 27/96 xã đạt, chiếm tỷ lệ 28,13%; đây là tiêu chí có tỷ lệ thấp nhất trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Qua kiểm tra cho thấy môi trường tại một số khu dân cư vẫn chưa được được cải thiện; tình trạng vứt rác, xả nước thải chưa qua xử lý ra các sông, suối, kênh mương xảy ra ở nhiều nơi.

Hướng đi để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân

Tập trung chỉ đạo đổi mới tổ chức sản xuất trên cơ sở phát triển các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp phù hợp, hiệu quả. Đẩy mạnh hình thức sản xuất mà nòng cốt là hợp tác xã nông nghiệp kiểu mẫu. Xây dựng và nhân rộng mô hình các hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp hoạt động hiệu quả; mô hình liên kết giữa nông hộ, hợp tác xã nông nghiệp với doanh nghiệp và các đối tác kinh tế khác. Triển khai có hiệu quả các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung; xây dựng mô hình sản xuất quy mô lớn theo chuỗi giá trị, tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương.

Khẩn trương xây dựng và nhân rộng mô hình OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Căn cứ vào các quy hoạch tổng thể của ngành nông nghiệp, từng địa phương tiến hành rà soát quy hoạch, cơ cấu sản xuất, xác định lựa chọn những sản phẩm có lợi thế, có thị trường, rà soát quy hoạch phát triển ngành nghề và nhóm các sản phẩm đặc sản của địa phương trên cơ sở phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Có cơ chế, chính sách thích hợp và đủ mạnh để thực sự khuyến khích việc ứng dụng khoa học công nghệ, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào ngành nghề nông thôn; có chính sách cụ thể đối với các sản phẩm đặc thù, sản phẩm có thế mạnh từng vùng.

Chú trọng việc huy động các nguồn lực theo hướng xã hội hóa để phát triển ngành nghề nông thôn, coi người dân là chủ thể, lấy doanh nghiệp - HTX làm động lực; Nhà nước có vai trò hỗ trợ cho người dân thông qua cơ chế, chính sách để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, nhất là việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn sản phẩm,ứng được yêu cầu của thị trường.

T.NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã: Phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
Để việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính (ĐGHC) để mở rộng TP. Phan Thiết theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị; mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định phê duyệt Đề cương nhiệm vụ triển khai Phương án tổng thể của UBND tỉnh về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã...
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn đề cốt lõi là tăng thu nhập cho người dân