Theo dõi trên

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy: Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

04/09/2018, 08:46

BT- Thực hiện tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là từ sau khi có Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chủ động, kịp thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản để triển khai, cụ thể hóa, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; sơ, tổng kết chuyên đề và định kỳ theo chỉ đạo của Trung ương.

Từ năm 2013 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các ban của Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra đối với 219 lượt tổ chức đảng và 66 đảng viên; giám sát đối với 90 lượt tổ chức đảng và 31 đảng viên; tham mưu giải quyết các đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng, xem xét thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cho cấp ủy các cấp đánh giá sát đúng tình hình, hoạt động của tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên; phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề mới phát sinh trong thực tế để có biện pháp tháo gỡ. Đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Trong số các vụ việc được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu giải quyết gần đây, nổi bật là việc tham mưu thành lập tổ chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức và cá nhân có liên quan đến việc điều tra, truy tố, xét xử gây oan sai đối với ông Huỳnh Văn Nén trong vụ án bà Lê Thị Bông gây bức xúc dư luận. Cụ thể đã xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với 3 tổ chức đảng và 12 đảng viên, đã tiến hành bồi thường cho người bị án oan sai, qua đó đã từng bước giải quyết những bức xúc, góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương.

Ngoài thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, nội dung kiểm tra, giám sát bám sát yêu cầu công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ của từng cấp ủy, tổ chức đảng. Hàng năm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đều triển khai tốt công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, kiểm tra tài chính cấp ủy cùng cấp từng bước được quan tâm. Công tác thi hành kỷ luật và tham mưu cấp ủy xử lý kỷ luật đối với tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm bảo đảm khách quan, nghiêm minh… Kết quả từ năm 2013 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng và 27 đảng viên; kiểm tra đối với 50 lượt tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra 38 lượt tổ chức đảng về việc thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát chuyên đề đối với 43 lượt tổ chức đảng và 61 đảng viên; xem xét, thi hành kỷ luật 21 đảng viên; giải quyết tố cáo 1 tổ chức đảng và 7 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 11 trường hợp. Kiểm tra việc thu chi ngân sách 28 lượt tổ chức đảng, phát hiện sai phạm trên 1,95 tỷ đồng, đã đề nghị thu hồi trên 491.430.000 đồng, số còn lại xử lý hoàn trả các nguồn kinh phí và các quỹ. Kiểm tra việc thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 31 tổ chức đảng.

Trong quá trình triển khai thực hiện, tập thể Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở và tạo điều kiện để cán bộ, công chức phát huy tính sáng tạo, tích cực học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; tích cực tham gia học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết cuả Đảng; rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh; phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia các phong trào thi đua. Từ năm 2003 đến năm 2017, chi bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Năm 2017, chi bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh 15 năm liên tục (2003 - 2017).

Với những thành tích đạt được, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh trình Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 và Vụ Địa phương VII đang đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương tặng Cờ thi đua cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 -16/10/2018).

Võ Hạnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy: Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao