Theo dõi trên

Tỷ lệ người sống phụ thuộc giảm, Bình Thuận đang thời kỳ dân số vàng

09/08/2017, 16:55

BTO- Theo một công bố mới đây của Cục Thống kê tỉnh, qua khảo sát mức sống dân cư năm 2016 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận cho thấy bình quân một hộ gia đình có 4,01 người. Trong đó khu vực thành thị hộ gia đình có số người ít nhất (3,94 người); tiếp theo là hộ vùng đồng bằng trung du, miền núi (3,99 người); nông thôn (4,06 người) và hộ có số người cao nhất là vùng cao, hải đảo (4,24 người).

Số người trong độ tuổi lao động bình quân có 2,67 người/hộ. Trong đó khu vực thành thị 2,29 người; nông thôn 2,81 người, vùng đồng bằng 2,79 người; trung du 2,71 người; miền núi 2,74 người; vùng cao, hải đảo 2,95 người.

Như vậy, năm 2016 tỷ lệ người sống phụ thuộc (số người ngoài tuổi lao động/số người trong độ tuổi lao động) toàn tỉnh là 0,45; trong đó ở thành thị là 0,46; nông thôn là 0,44; vùng đồng bằng: 0,43; trung du là 0,47; miền núi là 0,46 và vùng cao, hải đảo là 0,44.

Nếu so sánh chỉ tiêu này với năm 2009 (qua Tổng điều tra dân số và nhà ở) là 0,6 thì tỷ lệ người sống phụ thuộc giảm trên 33%. Với tỷ lệ người sống phụ thuộc giảm mạnh; tỷ trọng số người trong độ tuổi lao động tăng nhanh, Bình Thuận đang trong thời kỳ cơ cấu “dân số vàng”. Đây là điều kiện rất thuận lợi giảm bớt giánh nặng cho người lao động gia đình, tạo điều kiện cho hộ gia đình tích lũy và cơ hội lý tưởng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, dân số trong độ tuổi lao động của tỉnh chiếm tỷ trọng lớn nhưng tỷ lệ có việc làm ổn định so với số người có nhu cầu việc làm chưa cao (chỉ khoảng 84%). Đáng chú ý ở khu vực thành thị tỷ lệ người có việc làm ổn định đạt thấp so với năm 2010 và tỷ lệ người có việc làm bấp bênh tăng lên. Đi cùng với đó là chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, có 83,5% số người trong độ tuổi lao động chưa được đào tạo nghề một cách “bài bản”.

Thực tế cho thấy, hiện nay các doanh nghiệp rất cần nguồn lao động có tay nghề, chất lượng cao nhưng lao động của tỉnh không đủ để đáp ứng cho nhu cầu của doanh nghiệp. Điều này dẫn đến tuy nguồn lao động dồi dào, nhu cầu việc làm lớn, nhưng các doanh nghiệp vẫn rơi vào tình trạng thiếu lao động. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất nghiệp ngày càng tăng.

Để không mất cơ hội trong thời kỳ “dân số vàng”, thiết nghĩ tỉnh cần tập trung đào tạo lao động có trọng điểm, chú ý đến các ngành lĩnh vực có lợi thế của tỉnh. Trong giai đoạn tới, theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phải chú trọng nâng cao chất lượng dân số,  phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm tận dụng hiệu quả cơ hội cơ cấu “dân số vàng”. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị đội ngũ lao động kế cận cho giai đoạn già hóa dân số; có những chính sách nhằm tận dụng ở mức cao nhất đối với bộ phận dân số là người cao tuổi, khuyến khích họ tham gia vào phát triển kinh tế, xã hội, nhất là đối với những người độ tuổi từ 60 - 75 còn sức khỏe, có nhiều kiến thức, kinh nghiệm.

 T.NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ người sống phụ thuộc giảm, Bình Thuận đang thời kỳ dân số vàng