Theo dõi trên

Tuyên truyền, cảnh báo, bảo đảm an toàn vùng hạ du khi vận hành nhà máy thủy điện

26/07/2017, 16:03 - Lượt đọc: 6

BTO- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam vừa yêu cầu các đơn vị quản lý, vận hành nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc việc rà soát, lắp đặt, bổ sung hệ thống cảnh báo phía hạ du công trình (biển báo khu vực nguy hiểm, loa, còi hụ,...) phù hợp với đặc điểm hạ du của công trình thủy điện để người dân biết, phòng tránh tai nạn khi qua sông, suối trong quá trình vận hành xả lũ và phát điện. Đặc biệt đối với các đoạn sông có dao động mực nước lớn khi phát điện theo yêu cầu của điều độ hệ thống điện, có nguy cơ mất an toàn cho người dân qua sông; các khu vực đông dân cư sinh sống, sản xuất, khu vực hạ du thường có người dân qua lại.

Phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể tại địa phương tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, cảnh báo tới người dân phía hạ du nhà máy thủy điện để mọi người biết, nắm bắt được diễn biến của lũ trong quá trình vận hành xả lũ và phát điện có khả năng gây mất an toàn khi qua sông, cũng như thực hiện các công việc khác trên đoạn sông cả về mùa lũ và mùa kiệt; phổ biến kỹ năng phòng tránh đuối nước; ngăn chặn không để các cháu học sinh bơi, lội tại các sông, suối hạ du nhà máy thủy điện khi không có sự giám sát của người lớn. Tuân thủ Quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện đầy đủ, đúng các hiệu lệnh thông báo, cảnh báo cho chính quyền và người dân vùng hạ du trước khi xả lũ và chạy máy phát điện; đồng thời thông báo cho các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan khi có lũ về hồ và phải vận hành xả lũ qua tràn để chỉ đạo các biện pháp ứng phó.

Riêng UBND các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh và Đức Linh chỉ đạo các phòng chức năng liên quan và các xã phối hợp, kiểm tra, đề xuất và hỗ trợ các đơn vị quản lý vận hành nhà máy thủy điện liên quan rà soát, lắp đặt bổ sung hệ thống cảnh báo phía hạ du, các khu vực, đoạn sông nguy hiểm để người dân phòng tránh tai nạn khi qua sông, suối trong quá trình vận hành xả lũ; phổ biến kỹ năng phòng tránh đuối nước cho người dân (nhất là trẻ em) sinh sống phía hạ du các hồ chứa thủy điện; đặc biệt khi đi sản xuất qua lại sông, suối của các nhà máy thủy điện. Khi nhận được thông tin cảnh báo vận hành xả lũ qua tràn của nhà máy thủy điện phải kịp thời chỉ đạo UBND cấp xã, các phòng, ban, đơn vị liên quan khu vực hạ du công trình triển khai ngay phương án ứng phó, phòng tránh, hướng dẫn người dân di dời tránh lũ an toàn. Phối hợp thực hiện giám sát điều tiết, xả lũ phù hợp với các quy định pháp luật và Quy trình vận hành của hồ chứa thủy điện. Sở Công thương chủ trì phối hợp với các đơn vị và UBND các địa phương liên quan đôn đốc, kiểm tra, giám sát các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của công văn này.

Được biết, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn đuối nước tại các hồ chứa, sông, suối và khu vực hạ du của một số nhà máy thủy điện. Nhất là hiện nay đang trùng với thời điểm học sinh các cấp trong tỉnh nghỉ hè, các em thường rủ nhau ra sông, suối tắm, bơi lội rất dễ xảy ra tai nạn đuối nước do thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng, thiếu sự quản lý của nhà trường và của gia đình. Đặc biệt là khi phải vận hành xả lũ qua tràn của hồ chứa thủy điện, thủy lợi trong thời điểm mưa, lũ về hồ đột ngột.

 Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền, cảnh báo, bảo đảm an toàn vùng hạ du khi vận hành nhà máy thủy điện