Theo dõi trên

Tuy Phong: Đổi mới phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát cơ sở

28/05/2020, 09:23

BT- Thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Tuy Phong đặc biệt chú ý đến đổi mới phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát cơ sở gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

                
      Cử tri xã Vĩnh Hảo tại buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh.

Gần dân, lắng nghe ý kiến của dân

Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Thời gian vừa qua, Tuy Phong quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể huyện thực hiện tốt việc đổi mới phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát cơ sở. Nổi bật là vận động dân thực hiện các chính sách bồi thường, giải tỏa, tái định cư triển khai các dự án. Đặc biệt là cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Còn nhớ vào cuối năm 2019, Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Dân và Chủ tịch UBND huyện - Huỳnh Văn Điển đối thoại trực tiếp với 63 hộ các xã Phong Phú, Phú Lạc, Vĩnh Hảo về công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Lúc ấy, trong không khí cởi mở và xây dựng, đã có 30 lượt ý kiến của nhân dân về những vấn đề liên quan đến đơn giá đền bù; việc bố trí tái định cư sau khi di dời, giải phóng mặt bằng… Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, lãnh đạo huyện lắng nghe, tiếp thu và trả lời những nội dung thuộc thẩm quyền của huyện. Đồng thời, yêu cầu các phòng, cơ quan chuyên môn của huyện trả lời trực tiếp để làm rõ vấn đề, đáp ứng được những yêu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc huyện còn phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức 481 điểm tiếp xúc giữa đại biểu HĐND các cấp với cử tri và nhân dân ở các địa phương thu hút trên 32.000 cử tri tham dự với trên 1.200 ý kiến. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được ghi nhận, chọn lọc tổng hợp và chuyển đến các cấp, các ngành có liên quan để giải quyết theo thẩm quyền, đồng thời trả lời cho nhân dân được biết. Mặc dù vậy, theo nhận định của lãnh đạo huyện Tuy Phong, hiệu quả đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể hướng về cơ sở chuyển biến chưa mạnh. Mặt khác, việc nắm bắt tâm tư và phối hợp vận động nhân dân để giải quyết tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội có lúc có nơi còn bị động, chưa hiệu quả. Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động cốt cán chính trị ở một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ…

Tăng cường đối thoại với dân

Thời gian tới, Tuy Phong xác định nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên là tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội; gắn với thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI). Trong đó, đặc biệt tiếp tục chú trọng việc tiếp xúc, đối thoại người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân nhằm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Cùng với đó, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó, phối hợp giải quyết các vụ việc bức xúc, nổi cộm, nhất là tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Mặt khác, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nâng cao chất lượng hoạt động các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhất là phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”; chăm lo và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đồng thời, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Đổi mới phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát cơ sở