Theo dõi trên

Trước kỳ họp HĐND tỉnh: Nhiều vấn đề dân sinh được cử tri quan tâm

16/07/2018, 08:55

BT- Trước kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa X, cử tri tỉnh nhà đã có nhiều kiến nghị, phản ánh gửi đến cơ quan dân cử. Trước đó, các ý kiến này đã được HĐND tỉnh giao UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc giải quyết, nhưng còn đó nhiều vấn đề liên quan đến điện, nước, quy hoạch, giao thông, đất sản xuất… cử tri mong muốn tỉnh chỉ đạo giải quyết nhanh hơn.

                
      
Đoạn đường từ ngã ba Cổng chữ Y đến vòng    xoay phía Nam Phan Thiết, thường xuyên ngập nước, khiến đường xuống    cấp, hư hỏng.

Điện sản xuất, nước sinh hoạt thiếu

Không thể phủ nhận sự phát triển nhanh chóng của ngành thủy lợi tỉnh nhà, khi đã “nối mạng” phủ kín các vùng thiếu nước sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện Tuy Phong cử tri mong muốn tỉnh chỉ đạo ngành chức năng đầu tư các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 2 xã Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân vì hiện nay ở nơi này không có nước để sản xuất. Còn tại xã Hàm Cần (Hàm Thuận Nam), hiện có gần 2.000 ha đất sản xuất nông nghiệp không chủ động được nước tưới, khiến cho người dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. Đối với nguồn nước sinh hoạt, cử tri xã Tân Thắng (huyện Hàm Tân), Mũi Né (TP. Phan Thiết), Suối Kiết (Tánh Linh) và Phú Quý vẫn còn thiếu nước sạch khi bước vào mùa khô. Chính vì vậy, cử tri đề nghị nâng cấp công suất Nhà máy nước Tân Thắng và đầu tư mở rộng mạng lưới hệ thống nước sạch đến các khu dân cư. Thiếu nước sạch sinh hoạt trở thành nỗi niềm của người dân Mũi Né, Phú Quý khi đến mùa nắng nóng, trong khi nguồn nước ngầm ở địa bàn này đang bị ô nhiễm và sụt giảm. Về nguồn điện phục vụ sản xuất, cử tri đề nghị Công ty Điện lực tỉnh có kế hoạch đưa điện đến các vùng chuyển đổi cây trồng ở cánh đồng Soi xã Phú Lạc (Tuy Phong) nhằm tạo điều kiện cho nông dân sản xuất, xem xét cho bà con kéo dài thời gian chong đèn thanh long trái vụ; tháo gỡ việc gắn giảm tải các bình hạ thế để nông dân yên tâm trong sản xuất. 

Giao thông, môi trường còn ô nhiễm

Liên quan đến giao thông, cử tri Gia An, Tánh Linh bức xúc trước việc mương thoát nước hai bên đường DT 720 không lưu thông được gây ngập ảnh hưởng đến việc đi lại và sức khỏe người dân. Tương tự là ở dọc quốc lộ 1A thuộc các xã Bình Tân, Phan Thanh, Lương Sơn (Bắc Bình) mỗi khi trời mưa là nước tràn vào nhà dân do hệ thống thoát nước không thoát được. Cử tri ở những nơi này mong muốn tỉnh bố trí nguồn vốn để sớm duy tu, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông, giúp người dân cải thiện môi trường sống tốt hơn. Trong khi đó, các tuyến đường từ vòng xuyến phía Nam thành phố Phan Thiết đến ngã ba Cổng chữ Y, đường từ Hàm Cần đi Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam); đường từ Lê Thánh Tôn đến Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (La Gi)… bị hư hỏng nặng cần được sớm tu sửa, nâng cấp để tránh những tai nạn có thể xảy ra. Vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn hiện cũng là nội dung được cử tri đặc biệt quan tâm. Cử tri Phan Thiết đề nghị tỉnh chỉ đạo xử lý bãi rác phía nam của thành phố khi thu gom, đổ và xử lý không đảm bảo quy định làm rác vương vãi, tràn xuống khu vực kênh thoát nước mưa đầu nguồn, gây hôi thối, ô nhiễm môi trường. Trong chăn nuôi, sản xuất, sinh hoạt nhiều huyện còn để chủ cơ sở phát tán mùi hôi, ô nhiễm môi trường, rác thải, chất thải không được xử lý đúng quy định. Nổi lên những “điểm nóng” về môi trường đó là trại heo Phú Mạnh Hùng ở Thắng Hải (Hàm Tân), các cơ sở sản xuất, chế biến cá cơm ở Tân Bình, Tân Phước (La Gi) và tuyến đường liên xã từ ngã tư Liên Hương đi Phan Dũng (Tuy Phong) rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi vứt ngổn ngang làm ô nhiễm môi trường sống của người dân.

Như Nguyễn - Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước kỳ họp HĐND tỉnh: Nhiều vấn đề dân sinh được cử tri quan tâm