Theo dõi trên

Trước 30/4/2018 phải chấm dứt tình trạng tàu cá xâm phạm lãnh hải nước ngoài

15/03/2018, 08:31 - Lượt đọc: 6

BT- Đó là một trong những nhiệm vụ cấp bách được nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU ngày 16/1/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về các nhiệm vụ và giải pháp tăng cường quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh đã chủ trì, chỉ đạo tại hội nghị.

Từ cuối năm 2015 đến nay, tình hình tàu cá và ngư dân Bình Thuận xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác, thu mua hải sản trái phép, bị các nước trong khu vực bắt giữ, xử phạt, tịch thu tài sản ngày càng tăng và diễn biến phức tạp, đã tác động xấu đến việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường thế giới.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương, các sở ngành đã phân tích nhiều nguyên nhân vi phạm, cũng như đề ra các giải pháp cấp bách nhằm chấm dứt tình trạng tàu cá trong tỉnh đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 30/4/2018. Thị xã La Gi và huyện Phú Quý là 2 địa phương có nhiều tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Phó Bí thư Thường trực Huỳnh Thanh Cảnh yêu cầu các địa phương có tàu vi phạm phải tổ chức kiểm điểm chủ tàu, thuyền trưởng trước cộng đồng ngư dân địa phương, công khai danh sách tàu cá vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng. Theo Chỉ thị 30, sau ngày 30/4 nếu tàu cá, ngư dân trên địa bàn nào tiếp tục vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành và các cơ quan chức năng liên quan phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Ngoài việc bám sát những nhiệm vụ mà Chỉ thị 30 nêu rõ, Phó Bí thư Thường trực cũng yêu cầu tất cả các ban, ngành, đoàn thể các cấp phải vào cuộc triển khai, phát động người dân tố giác tội phạm, nhân rộng những mô hình hay, xử lý nghiêm những tàu cá tái phạm. Đồng thời quản lý chặt chẽ việc xuất bến, nhập bến của những tàu cá có dấu hiệu vi phạm. Buộc các tàu cá đánh bắt xa bờ phải có hệ thống định vị vệ tinh để giám sát hành trình trên biển. Đặc biệt phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật về kinh tế, hành chính và hình sự đối với những đối tượng cố tình vi phạm…

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước 30/4/2018 phải chấm dứt tình trạng tàu cá xâm phạm lãnh hải nước ngoài